CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco – Taseco Airs (HOSE: AST) vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên 2019 và trình kế hoạch doanh thu 1.130 tỷ đồng, lãi trước thuế 245,7 tỷ đồng và chia cổ tức dự kiến tỷ lệ 25-40%.
Ban Tổng giám đốc Taseco Airs nhận định lượng hành khách du lịch trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng trưởng, khách quốc tế dự kiến đạt 18 triệu lượt, cao hơn 16 % so với 2018. Hành khách đi lại bằng đường hàng không được kỳ vọng sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng tương đương năm trước.
|
Về kế hoạch quý I, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Taseco Airs cho biết, công ty ghi nhận doanh thu 250,6 tỷ đồng và lãi trước thuế 62,7 tỷ đồng, tương đương 25% kế hoạch năm (sổ liệu chưa ghi nhận hợp nhất của hoạt động bán hàng miễn thuế, chỉ tính phần lãi mảng từ ngày 12/03).Với mảng suất ăn, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chủ tịch Taseco Airs chia sẻ, công ty đang liên tục mở rộng đối tác với các hãng bay lớn, trong nước bao gồm Vietjet, Bamboo Airway và 18 hãng nước ngoài. Công ty dự kiến mảng này sẽ có doanh thu 350 tỷ đồng và lợi nhuận 15 tỷ đồng trong năm nay.
Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua tờ trình về thanh lý Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án À La Carte Hạ Long trước thời hạn.
Theo ban lãnh đạo, do chủ đầu tư của dự án thay đổi tổng mức đầu tư khách sạn À La Carte Hạ Long lên khoảng trên 2.500 tỷ đồng (trong đó phần giá trị Taseco Airs sẽ phải tham gia đầu tư vào khoảng 446,6 tỷ đồng, phát sinh tăng 198,4 tỷ đồng), cao hơn dự kiến ban đầu nên công ty sẽ “xin dừng cuộc chơi” tại dự án này.
Ngoài ra, việc chưa thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh, nên công ty đã xem xét, đánh giá lại tiềm năng dự án và đi đến quyết định dừng đầu tư.
Theo đó, công ty sẽ rút lại khoản góp vốn 150 tỷ đồng vào dự án này; số tiền dự kiến sẽ được hoàn lại cho Taseco Airs trong vòng 60 ngày từ khi kết thúc hợp đồng.
Năm 2018, Taseco Air đạt doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt 865 tỷ đồng và 163,3 tỷ đồng, tăng 31% và 10% so với năm trước, tương đương 95% và 110% kế hoạch năm. Theo ban lãnh đạo, công ty không hoàn thành chỉ tiêu doanh thu là do việc sửa chữa tại nhà ga T1, sân bay Nội Bài kéo dài so với kế hoạch đề ra khiến một số quầy hàng của công ty phải tạm ngừng hoạt động và các luồng tuyến di chuyển của hành khách bị điều chỉnh vì vậy doanh thu của nhiều quầy hàng bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng thay đổi luồng tuyến di chuyển của hành khách tại nhà ga T2 gây bất lợi cho các quầy hàng kinh doanh của Công ty. Nhà ga T2 tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chậm khai trương hơn dự kiến nên doanh thu tại Cam Ranh không đạt được kế hoạch. Ngoài ra, khách sạn Alacarte tại Đà Nẵng cũng bị áp lực cạnh tranh bởi số lượng khách sạn tăng nhanh trong khu vực.
Về khoản lợi nhuận từ bất động sản, ông Đào Tiến Dương, thành viên HĐQT cho biết công ty có mua một khu đất tại Móng Cái nhằm đón đầu đặc khu kinh tế Vân Đồn đầu tư để xây dựng khách sạn. Tuy nhiên sau khi khảo sát lại, Taseco Airs quyết định bán hơn 2.000 m2 đất này và thu về lợi nhuận 2,8 tỷ đồng năm 2018.
Năm 2019, công ty cũng sẽ có lợi nhuận bất động sản từ việc bán 1,1 ha đất tại Đà Nẵng, ước tính thu về lợi nhuận 2,5 tỷ đồng. Từ năm 2020, công ty sẽ không còn nguồn thu từ bất động sản.
Cùng với đó, cổ đông đã thông qua toàn bộ tờ trình bao gồm phương án phát hành 9 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 4:1, dự kiến tăng vốn điều lệ lên 450 tỷ đồng nhằm củng cố năng lực tài chính phục vụ cho việc mua thêm vốn góp vào Công ty TNHH hàng miễn thuế Jalux – Taseco, phát triển thêm các địa điểm kinh doanh và thực hiện các khoản đầu tư vào các dự án có hiệu quả.
|
Ngày 28/09/2015, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài (tiền thân của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco) được thành lập để vận hành hoạt động kinh doanh dịch vụ khu vực Nội Bài và các sân bay lân cận. Căn cứ theo chiến lược chuyên môn hoá hoạt động kinh doanh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng Không Thăng Long (Taseco – công ty mẹ) với hơn 10 năm hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không đã chuyển toàn bộ mảng dịch vụ kinh doanh hàng không sang vận hành chuyên biệt tại các công ty con riêng biệt.
Theo Đức Hậu/Thời Báo chứng khoán