Home Tiêu điểm Các dự án khai thác than mới khiến ​​lượng khí thải mêtan...

Các dự án khai thác than mới khiến ​​lượng khí thải mêtan toàn cầu tăng cao

0

Phát thải khí mêtan toàn cầu từ việc khai thác than có thể tăng tới 21,6% nếu tất cả các dự án khai thác mới đang được phát triển đi vào hoạt động, theo một báo cáo nghiên cứu của nhóm môi trường Hoa Kỳ Global Energy Monitor.

Báo cáo cho biết lượng khí thải mêtan từ các mỏ than trên thế giới hiện ở mức 52,3 triệu tấn/năm, cao hơn mức 39 ​​triệu tấn/năm được thải ra trong quá trình khai thác dầu. Nó có thể tăng thêm 11,3 triệu tấn mỗi năm nếu các dự án mới được hoàn thành.

Những cồn than cấp thấp gần một mỏ than ở Ruzhou, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ryan Driskell Tate, một nhà phân tích nghiên cứu của GEM và là tác giả của báo cáo cho biết: “Thời đại than đá có thể sắp kết thúc nhưng lượng khí thải mêtan từ các mỏ mới và đang hoạt động có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với khí hậu hiện nay như khí thải dầu mỏ”.

Mêtan là khí nhà kính mạnh gấp 25 lần so với khí carbon. GEM cho biết lượng phát thải khí mêtan hàng năm trên toàn cầu tương đương với 4,32 tỷ tấn CO2 khi tính trung bình trong khung thời gian 20 năm, tương đương với toàn bộ lượng phát thải của ngành nhiệt điện than của Trung Quốc hàng năm.

GEM ước tính có 11,3 triệu tấn khí mêtan từ các dự án khai thác than mới tương đương với lượng phát thải khí nhà kính từ than đá hàng năm của toàn nước Mỹ.

Một lượng lớn khí mêtan tích trữ trong các mỏ đã bốc lên bầu khí quyển trong quá trình khai thác, mặc dù một số khu vực chứa nhiều khí mêtan, bao gồm cả tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, đang cố gắng thu thập và sử dụng khí này làm nguồn năng lượng.

GEM cho biết Trung Quốc – nhà sản xuất than lớn nhất thế giới, là nguyên nhân gây ra 73% lượng khí thải mêtan của các mỏ trên thế giới, riêng Sơn Tây chiếm khoảng 13,1 triệu tấn mỗi năm.

Nguyễn Luận

Link nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cac-du-an-khai-thac-than-moi-khien-luong-khi-thai-me-tan-toan-cau-tang-cao-p38150.html