Khi cung cầu phụ tùng ổn định, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể. Điều này là do tiềm năng bán hàng vẫn còn lớn và sự tăng trưởng kinh tế thời hậu Covid sẽ thúc đẩy Việt Nam tiến tới thời đại mà mỗi cá nhân đều sở hữu chiếc xe của riêng mình “My car”.
Hiện tại, có 302 triệu ô tô đang lưu hành tại Trung Quốc. Số lượng ô tô trung bình trên 1.000 dân của quốc gia này là hơn 200 chiếc. Người ta ước tính rằng con số này ở Singapore là 98 và ở Việt Nam là 46. Số lượng ô tô trên 1.000 dân của Việt Nam được đánh giá là vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.
Theo cơ quan thống kê, Nhật Bản có 68,9 triệu lượt đăng ký ô tô, cứ hai công dân Nhật Bản thì có một người sở hữu ô tô. Với Hàn Quốc, trích dẫn số liệu thống kê của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải, tính đến cuối tháng 3 năm 2022, số lượng ô tô đã đăng ký ở Hàn Quốc, quốc gia có dân số gần 52 triệu người, là 2,57 triệu chiếc. Tức là cứ 1000 người dân thì sẽ có 487 chiếc xe hơi được đăng ký.
Khi thu nhập cá nhân tăng lên, người ta sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm hiện đại chất lượng tốt và đảm bảo an toàn. Theo đó, ô tô được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, thay thế xe máy theo xu hướng tăng trưởng kinh tế.
Một quan chức của Trung tâm VITASK cho biết “Trong thời kỳ hậu Covid, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa. Tầng lớp trung lưu có tốc độ gia tăng nhanh nhất, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường ô tô Việt Nam”.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại vấn đề liên quan đến sản xuất. Sản lượng ô tô của Việt Nam không đủ để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng.
Về mặt lý thuyết, để tăng tỷ lệ nội địa hóa, sản lượng tối thiểu mỗi loại xe phải đạt 50.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng tiêu thụ ô tô mỗi năm của Việt Nam chỉ khoảng 300.000 chiếc.
Tính đến năm 2021, thương hiệu phổ biến nhất là Toyota, nhưng tổng doanh số xe của hãng cũng chỉ đạt 64.172 chiếc. Vị trí thứ hai là Hyundai với 56.028 xe. Vị trí thứ ba là Kia Motors (35.181 chiếc), thứ tư là VinFast (34.746 chiếc) và thứ năm là Mitsubishi (26.346 chiếc). Trong số khoảng 100 mẫu xe được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, hiện chưa có mẫu xe nào đạt sản lượng tối thiểu 50.000 chiếc để nâng tỷ lệ nội địa hóa.
Bà Trương Thị Chí Bình, chuyên gia tại Viện Chiến lược và Chính sách Thương mại Công nghiệp cho biết “Hầu hết các công ty trong nước chưa sẵn sàng để sản xuất phụ tùng ô tô. Sự hạn chế về năng lực sản xuất cũng là một nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do sản lượng vẫn chưa đủ để doanh nghiệp có thể đầu tư vào sản xuất. Cần tăng cường nguồn cung phụ tùng trong nước thông qua những hoạt động hợp tác khác nhau.
Mặt khác, cùng với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, các ngành công nghiệp phụ kiện và nội thất cũng đang bùng nổ. Đã có tới 600 công ty và trung tâm nội thất trên cả nước tham dự sự kiện VietNam Automotive Event 2022 được tổ chức vào ngày 10 tháng này.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là sự kiện lớn nhất trong lịch sử ngành nội thất ô tô Việt Nam. Ngành nội thất ô tô đang ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, và dự đoán sẽ tạo ra đột phá về doanh số trong nửa cuối năm nay.
Trọng tâm của sự kiện là giới thiệu những sản phẩm nội thất ô tô mới nhất, được đánh giá cao khi tạo cơ hội trải nghiệm trực tiếp cho người dùng.
Dòng loa kéo cao cấp Hivi là một sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý. Sản phẩm trang bị một công nghệ đột phá mới tích hợp các chứng năng xem trực tuyến, tắt máy quay video, mở ghế qua nhận dạng giọng nói trên dòng màn hình Android trên xe hơi Zestech.
Phim cách nhiệt Inmax của Mỹ cũng là một sản phẩm nổi bật. Được biết, mức chênh lệch nhiệt độ giữa phim cách nhiệt cao cấp nhất đang bán trên thị trường và phim cách nhiệt Inmax là từ 10 đến 22 độ.
Sự kiện lần này ghi nhận sự sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng trong ngành đánh giá xe hơi và đại diện của các thương hiệu xe nổi tiếng như Ford, Hyundai, Mitsubishi và Toyota.
Theo Bộ Công Thương
Link nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/phat-trien-cong-nghiep/thoi-dai-xe-ca-nhan-my-car-thi-truong-noi-that-cao-cap-thu-hut-su-chu-y.html