Home Bất động sản Bổ sung quy định cấp GCN quyền sở hữu công trình trên...

Bổ sung quy định cấp GCN quyền sở hữu công trình trên đất thương mại, dịch vụ vào mục đích lưu trú du lịch

0

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai để Bộ Tư pháp thẩm định. Sau khi có văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn chỉnh dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Ảnh minh họa.

Dự thảo Nghị định đã bổ sung khoản 5 Điều 32 và sửa đổi, bổ sung Điều 72 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực tế triển khai việc cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu đối với các công trình nêu trên gặp nhiều khó khăn tại các địa phương. Có địa phương chưa triển khai thực hiện được việc cấp Giấy chứng nhận hoặc có địa phương đã triển khai thực hiện được việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với các công trình, tuy nhiên không phù hợp với quy định của pháp luật (như xác định loại đất là đất ở hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở với thời hạn sử dụng lâu dài), dẫn đến ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư cũng như của người nhận chuyển nhượng quyền sở hữu.

Để thống nhất trong cách triển khai thực hiện tại các địa phương, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho các loại công trình này dự thảo đã bổ sung 01 điều (Điều 32 a) quy định về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ và sửa đổi, bổ sung 01 điều (Điều 72) về trình tự, thủ tục thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với các trường hợp nêu trên.

Dự thảo Nghị định bổ sung khoản 5 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:

“5. Đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ và thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, Điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản. Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này và việc thể hiện thông tin về thửa đất trên Giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”.

Quy định về chế độ sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 48 của Luật Du lịch năm 2017 thì căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch và việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch và thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống quy định tại Danh mục Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 10 của Luật Đất đai và quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.

Về chế độ sử dụng đất thương mại, dịch vụ đã được quy định tại Điều 153 của Luật Đất đai, thời hạn sử dụng đất được quy định tại khoản 3 Điều 126 của Luật Đất đai. Theo đó thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm, đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất (Theo Công văn số 703/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài Nguyên và Môi trường).

Nhiều Dự án bất động sản du lịch tại Khánh Hòa chưa điều chỉnh loại đất
Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định điều chỉnh loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” trở lại đất thương mại dịch vụ đúng với Luật Đất đai. Tính đến tháng 12/2021, Ban quản lý Khu Du lịch Bán đảo Cam Ranh có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về các dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.
Theo báo cáo, có 18 dự án tại khu vực nói trên được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định chủ trương đầu tư có đất ở không hình thành đơn vị ở. Trong đó, có 10 dự án đã chuyển từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại, dịch vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 410/TB- UBND ngày 02/7/2019 và Thông báo số 154/TB-UBND ngày 08/4/2020.
Ngoài 10 dự án đã điều chỉnh về loại đất thương mại dịch, còn 8 dự án chưa thực hiện chuyển đổi từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại, dịch vụ.
Việc xử lý vi phạm về quản lý đất đai liên quan đến việc “sáng tác” loại đất chưa được Luật Đất đai quy định thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đại Hưng

Link nguồn: https://lsvn.vn/bo-sung-quy-dinh-cap-gcn-quyen-so-huu-cong-trinh-tren-dat-thuong-mai-dich-vu-vao-muc-dich-luu-tru-du-lich1657938149.html