Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế. Nghị định có hiệu lực từ ngày 8/8/2022.
Nghị định sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại Phụ lục II – Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế theo quy định. Cụ thể là giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40-55% đối với xăng và 35-50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo Nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Việc giảm thuế này có tác động tích cực tới đời sống của người dân vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, nên sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế.
Vì vậy người dân sẽ là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng sẽ góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh, giảm giá các mặt hàng này, từ đó có thể góp phần giảm chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng. Tác động cụ thể của việc giảm thuế phụ thuộc vào tỷ trọng các nguồn xăng dầu nhập khẩu và mua trong nước để tính giá cơ sở; phụ thuộc vào diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới và có thể thay đổi khi thời điểm tính giá cơ sở khác nhau.
Đối với doanh nghiệp, tác động tích cực của việc thực hiện giải pháp này sẽ góp phần quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có thể tiếp cận nguồn cung xăng nhập khẩu từ các thị trường khác ngoài ASEAN và Hàn Quốc như hiện nay, qua đó, tạo điều kiện lựa chọn thị trường nhập khẩu phù hợp, có giá thành cạnh tranh nhất để cung ứng cho thị trường trong nước. Việc đa dạng hóa nguồn cung này sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước mở rộng đối tượng nhà nhập khẩu, tránh được rủi ro trong việc đàm phán về giá và các điều khoản bất lợi khác khi chỉ nhập khẩu từ một số đối tác nhất định là Hàn Quốc và các nước ASEAN như hiện nay.
Viết Linh
Link nguồn: https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai-chinh?dDocName=MOFUCM240928