Home Bất động sản Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

0

TP. Hà Nội đang tích cực đẩy nhanh cho vay vốn đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ để hiện thực hóa giấc mơ an cư đối với người lao động có thu nhập thấp.

Hà Nội đẩy nhanh các nguồn vốn vay xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Hà Nội dự kiến có 113.000 căn nhà ở xã hội

Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn hai lần Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và tổ chức Hội nghị với các địa phương tìm giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Điều này chứng tỏ, phát triển nhà ở xã hội để hiện thực hóa giấc mơ an cư đối với người lao động có thu nhập thấp, trung bình, nhằm thực hiện sứ mệnh “vì một xã hội công bằng” là một trong những trọng tâm trong công tác điều hành của Chính phủ. Đặc biệt, điều đó càng có ý nghĩa với Thủ đô Hà Nội – nơi vẫn được gọi là “đất chật người đông”.

Theo UBND TP. Hà Nội, giai đoạn 2021-2030, Thành phố dự kiến có 113.000 căn nhà ở xã hội, với vốn đầu tư xây dựng khoảng 12.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cũng sẽ cần nhiều giải pháp như đẩy mạnh các khu nhà ở xã hội độc lập, tập trung; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, khu vực giáp ranh các khu công nghiệp, rà soát các khu đô thị mới, khu nhà ở chưa dành quỹ đất 20% để xác định vị trí, quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch phát triển đặt ra; bố trí nguồn tiền các chủ đầu tư nhà ở thương mại đã nộp tương đương giá trị quỹ đất 20%, 25% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định…

Đặc biệt, Thành phố sẽ kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội – độc lập, nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở xã hội phục vụ tái định cư; cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chuẩn bị đầu tư phục vụ đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật hiện hành. Thực hiện cho vay ưu đãi để hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng theo quy định tại Điều 49, 50 Luật Nhà ở.

Thành phố cũng khuyến khích nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ các thiết chế công đoàn theo quy hoạch phục vụ công nhân và người lao động trong quá trình hình thành các khu công nghiệp mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, hiện Thành phố có 5 khu nhà ở xã hội tập trung có quy mô đất khoảng 280ha, được bố trí ở khu vực Đông Anh khoảng 84ha, khu vực Thanh Trì, Thường Tín quy mô cũng 4ha và một khu vực huyện Gia Lâm quy mô 55ha và một khu nữa ở Đông Anh với quy mô lớn khoảng gần 100ha.

Dự kiến thời gian tới, sẽ hoàn thành bảo đảm quy mô, công suất khoảng 2,3 triệu m2 sàn tương đương 38.000 căn hộ.

Giai đoạn 2021-2030, Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng 1-2 khu nhà ở xã hội tập trung và chuẩn bị đầu tư đối với các khu còn lại. Trường hợp công tác chuẩn bị đầu tư 3 khu còn lại thuận lợi, hoàn thành sớm, Hà Nội sẽ xem xét điều chỉnh mục tiêu triển khai từ 2 lên 5 khu nhà ở xã hội tập trung…

Đẩy mạnh tiến độ cho vay

Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, căn cứ theo Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố đã ban hành danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay giai đoạn 2021-2025 từ Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố. Tổng nguồn vốn cần để phát triển nhà ở (trong đó có nhà ở xã hội) giai đoạn này khoảng 437.000 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn ngân sách và huy động vốn ngoài xã hội.

Để đạt được mục tiêu trên, việc huy động được nguồn vốn xã hội phù hợp  ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng của các dự án nhà ở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Ngày 22/4/2022, UBND Thành phố ban hành Danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay giai đoạn 2021-2025 của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, gồm 11 lĩnh vực: Giáo dục; Y tế; Văn hóa, thể thao, du lịch; Giao thông; Môi trường; Năng lượng; Công nghiệp; Nông nghiệp; Nhà ở; Công nghệ, thông tin và viễn thông; Thương mại, dịch vụ.

Trong đó lĩnh vực nhà ở gồm đầu tư xây dựng chung cư cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; Đầu tư khu vực phát triển đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, cải tạo chung cư cũ; xây dựng ký túc xá sinh viên và xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội..

“Nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển sẽ thực hiện vai trò vốn mồi, chiếm khoảng 20-30% tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời kêu gọi nguồn vốn khác từ ngân hàng thương mại chiếm khoảng 50-60% tổng mức đầu tư thông qua hình thức hợp tác”, ông Nguyễn Thanh Hải cho hay.

Cũng theo đại diện Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội, thời gian qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 nhưng việc giải ngân nguồn vốn cho các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố vẫn được đẩy mạnh.

Cụ thể, thông qua Quỹ Đầu tư phát triển, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ký kết 4 thỏa thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng, tiếp cận 12 chủ đầu tư có nhu cầu vay vốn nhà ở. Thực hiện cho vay 4 dự án nhà ở xã hội và tái định cư với tổng số tiền là 811 tỷ đồng, góp phần lớn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn điều lệ qua các năm.

“Với lợi thế về nguồn vốn cho vay đến năm 2025 khoảng 4.370 tỷ đồng, lãi suất cho vay 5,96%/năm, được duy trì trong suốt thời gian vay vốn dự án. Quỹ sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cho vay và rất mong được đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xây dựng, phát triển Thủ đô”, Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội Nguyễn Thanh Hải nói.

Được biết, ngày 8/7/2022, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2021-2030. Thành phố nêu rõ phát triển nhà ở là một trong những nội dung quan trọng nhằm phát triển kinh tế-xã hội, gắn với định hướng phát triển đô thị được xác định trong Chương trình phát triển đô thị TP. Hà Nội. Phát triển nhà ở cùng với quá trình đô thị hóa phải bảo đảm hỗ trợ người dân ổn định kinh tế và nâng cao đời sống, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội.

Diệu Anh

Link nguồn: https://thanglong.chinhphu.vn/hien-thuc-hoa-giac-mo-an-cu-cho-nguoi-thu-nhap-thap-103220819105833264.htm