Trong những ngày cuối quý III/2022, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục công bố dự án đầu tư mở rộng quy mô đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của năm.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp giữ được đà phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như đóng góp tích cực vào kinh tế – xã hội của thành phố.
Trong xu hướng tăng tốc phục hồi và phát triển doanh nghiệp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (VRG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng và phát triển trung tâm phân phối phía Tây Tp. Hồ Chí Minh. Dự án này được triển khai tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3, Tp. Hồ Chí Minh và đầu tư theo tiêu chuẩn logistics theo hướng logistics xanh (green logistics) có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, phòng cháy chữa cháy tự động…
Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op Vũ Anh Khoa cho hay, phát triển kho trung tâm phân phối hướng Tây Tp. Hồ Chí Minh nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới trung tâm phân phối Saigon Co.op. Đây là dự án giải quyết bài toán giảm áp lực hàng hóa, rủi ro tại các kho hướng Đông hiện hữu; giúp công tác quy hoạch tái đầu tư hệ thống kho; định hướng bố trí cung đường giao nhận hàng hóa hợp lý hơn… để làm giảm chi phí vận chuyển cho Saigon Co.op và nhà cung cấp.
Trong giai đoạn 1, kho trung tâm này sẽ có diện tích 3,46 ha và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2023. Nếu trong quá trình vận hành đạt hiệu quả cao, Saigon Co.op sẽ mở rộng thêm giai đoạn 2 với diện tích hơn 8 ha và trở thành một trong những tổng kho quan trọng cho chiến lược phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới.
Còn trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho biết, bên cạnh nỗ lực mang tinh hoa dinh dưỡng tốt nhất của Việt Nam và thế giới phục vụ cho sức khỏe người Việt, Nutifood luôn mong muốn làm giàu cho đất nước bằng chính thương hiệu và sản phẩm do công ty Việt Nam làm chủ. Đồng thời, xây dựng thương hiệu Việt không chỉ hiện diện tại thị trường Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.
Để cụ thể hóa mục tiêu này, Nutifood vừa hoàn tất thủ tục đầu tư 51% và nắm quyền chi phối Cawells – công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển. Với thương vụ này, Cawells sẽ trở thành một trong 3 nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái của Nutifood Sweden, gồm: Nhà máy Nutifood Sweden, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển và Cawells.
Hiện Cawells có danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 120 loại thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng khác nhau bao gồm: vitamin và khoáng chất, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm cho phái nữ, cho sức khỏe nam giới, sản phẩm cho người luyện tập thể thao và sản phẩm sức khỏe dành cho người cao tuổi. Trên cơ sở này, Nutifood cùng Cawells sẽ tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại châu Á – Thái Bình Dương.
“Những thị trường truyền thống của Cawells có thể kể đến như Ấn Độ, Trung Quốc, khu vực Trung Đông… Với sự tham gia điều hành của Nutifood, dự kiến trong thời gian sớm nhất, Cawells sẽ nhanh chóng xâm nhập vào những thị trường tiềm năng mới với hơn 100 triệu người Việt Nam nói riêng và 5 tỷ người dân khu vực châu Á nói chung”, ông Trần Bảo Minh chia sẻ thêm.
Ở góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Trần Du Lịch đánh giá, bản chất của doanh nghiệp Việt là cần hướng đến không chỉ kinh doanh vì lợi nhuận mà còn đóng góp thiết thực vào kinh tế – xã hội đất nước. Doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và củng cố nội lực của mình tại thị trường trong nước đã đáng ghi nhận, nhưng không ngừng vươn ra thị trường quốc tế bằng thương hiệu thuần Việt là những bước đi mang tính nâng tầm thương hiệu Việt.
Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, doanh nghiệp Việt mua bán – sáp nhập (M&A) thương hiệu ngoại có thể xem là ngược dòng xu hướng không ít thương hiệu nội đang bị thâu tóm bởi nhà đầu tư, tập đoàn nước ngoài. Đồng thời, khẳng định Việt Nam có những thương hiệu mạnh biết tận dụng sức của mình và khai thác lợi thế thương hiệu ngoại để thâm nhập vào thị trường quốc tế trên hành trình hội nhập, giữ vững thị trường nội địa.
Trong khi đó, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn La Vie cho rằng, thị trường thương mại tự do kết nối thương hiệu toàn cầu với nhiều quốc gia, doanh nghiệp nước sở tại và góp phần tăng giá trị thương hiệu, cũng như sức hấp dẫn của thị trường nội địa. Cụ thể, từ khi gia nhập thị trường Việt Nam đến nay La Vie hiện là nhãn hiệu nước khoáng thiên nhiên số 1 Việt Nam, đồng thời là một trong những doanh nghiệp tiên phong về phát triển bền vững tại thị trường nội địa.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2021, La Vie ra mắt thị trường dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai được làm từ 50% nhựa tái sinh đạt chất lượng tiếp xúc thực phẩm. Ngoài ra, La Vie đang hỗ trợ doanh nghiệp tái chế trong nước, thúc đẩy việc thu gom, phân loại và tái chế chai nước đã qua sử dụng để trở thành nguồn nguyên liệu có giá trị cao, giảm thải nhựa.
Mới đây, nhân Ngày Làm sạch Thế giới (17/9/2022), La Vie phát động chương trình Cùng La Vie và Decathlon “Mang chai – Đổi áo”, với sự phối hợp từ đối tác sản xuất của Decathlon (nhà máy tái chế Hợp Thành, và nhà máy sản xuất thành phẩm TNG). Theo đó, từ nay đến hết ngày 9/10/2022, dù chạy bộ, đạp xe, bơi lội hay chơi bất kỳ môn thể thao nào, người chơi chỉ cần hoàn thành thử thách vận động 8 km và thu gom 8 chai nhựa để nhận thưởng.
Mặc dù bước vào giai đoạn hậu dịch COVID-19 với những thách thức không nhỏ, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt đã ghi dấu ấn trên thị thị trường trong và ngoài nước bằng đa dạng giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó, mở rộng quy mô hoạt động như Nutifood, Saigon Co.op, La Vie… bằng phương thức hợp tác liên kết, mua bán – sáp nhập, phát triển bền vững… đã cho thấy chiến lược không ngừng nỗ lực mở rộng quy mô, tăng cường giải pháp bền vững và linh hoạt ứng phó với biến động thị trường.
Về phía Tp. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, ngày càng nhiều doanh nghiệp thành phố không chỉ trở thành “cánh chim đầu đàn” trong chuyên ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn nghiên cứu phát triển sản phẩm, hàng hóa, xây dựng thương hiệu, đóng góp thiết thực vào kinh tế – xã hội và thực hiện trách nhiệm vì cộng đồng. Chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cam kết sẽ luôn đồng hành doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành phố và doanh nghiệp Việt, cũng như tạo điều thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn thành phố./.
Mỹ Phương
Link nguồn: https://bnews.vn/doanh-nghiep-tp-ho-chi-minh-tich-cuc-mo-rong-san-xuat-kinh-doanh/258827.html