Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, việc ban hành Nghị quyết 30 thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị.
Đẩy nhanh Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, chiều 10/10 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30 về kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.
Báo cáo việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, việc ban hành Nghị quyết này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương trong áp dụng hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định tại một số khu vực cần thiết; tổ chức các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trong vùng có dịch, sử dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn kịp thời sụ lây lan của dịch bệnh.
Riêng biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc, sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc và các biện pháp khác có thể áp dụng trong trường hợp khẩn cấp, Chính phủ đánh giá tình hình thực tế chưa đến mức phải áp dụng, nên đã không áp dụng các biện pháp này…
Về một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, công tác chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động, có lúc nóng vội, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi.
Công tác dự báo có lúc chưa sát thực tiễn. Việc triển khai chiến dịch tiêm chủng một số nơi chưa bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu do Chính phủ yêu cầu.
Theo Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan, tại một số nơi, một số thời điểm, người dân tại nhà khó tiếp cận thuốc điều trị Covid-19. Một số địa phương chưa chủ động, kịp thời thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc. Một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn.
Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, có lúc, có nơi sự phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan còn chưa chặt chẽ, kịp thời, còn thiếu nhất quán; công tác quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách và việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vắc-xin còn bất cập.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thời gian tới, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, cơ chế, chính sách phòng Covid-19; tiếp tục đẩy nhanh Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin; đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết hiệu quả các vấn đề hậu Covid.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong suốt gần 3 năm qua, đặc biệt kể từ khi ban hành Nghị quyết 30, đã bám sát tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới, tích cực, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…
Đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, đời sống của nhân dân dần trở lại bình thường, các hoạt động kinh tế – xã hội đang từng bước phục hồi mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định tính kịp thời, đúng đắn, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các quyết sách của Quốc hội, việc ban hành chính sách của Chính phủ đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội thấy nhiều nội dung trong Báo cáo của Chính phủ còn chưa cụ thể, thiên về định tính, chưa có số liệu, địa chỉ cụ thể.
Nội dung Báo cáo mặc dù cơ bản bám sát các chính sách được giao trong Nghị quyết 30, nhưng cần đánh giá sâu hơn, mở rộng hơn để thấy rõ tác động của Nghị quyết 30 không chỉ đến việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong đại dịch mà còn có tác động đến việc ổn định kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong đại dịch cũng như phục hồi kinh tế – xã hội hậu đại dịch…
Ủy ban Xã hội cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ về những kết quả đã đạt được, khó khăn, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm ưu tiên phân bổ ngân sách cho lĩnh vực xã hội nói chung, cho y tế nói riêng;
Quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan tới đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, giá dịch vụ y tế và các nội dung khác thuộc lĩnh vực y tế trong quá trình sửa đổi và xây dựng các dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình chung của thế giới và bối cảnh kinh tế – xã hội trong nước;
Rà soát các quy định bất cập liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm căn cứ hoàn thiện chính sách pháp luật về y tế, an sinh xã hội, nhất là khắc phục các hạn chế, vướng mắc liên quan đến mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, nghiên cứu sản xuất vắc-xin, thuốc, trang thiết bị y tế để không làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh;
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương; khẩn trương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19….
Hoàng Thị Bích
Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/giai-quyet-kho-khan-vuong-mac-lien-quan-toi-dau-thau-mua-sam-a574019.html