Home Tiêu điểm Hiến kế giảm ùn tắc do lô cốt ở Hà Nội, điều...

Hiến kế giảm ùn tắc do lô cốt ở Hà Nội, điều chỉnh nhiều dự án đường sắt ở TP.HCM

0

TP.HCM đề nghị điều chỉnh nhiều dự án đường sắt, Hà Nội nêu đích danh doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm nhiều lần, chuyên gia hiến kế giảm ùn tắc do lô cốt ở Hà Nội,… là những thông tin đang được chú ý.

TP.HCM đề nghị điều chỉnh nhiều dự án đường sắt

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển GTVT vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, một số dự án đường sắt được đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Điển hình như đường sắt quốc gia Bình Triệu – Hòa Hưng sẽ thành đường sắt đô thị, tuyến TP.HCM – Tây Ninh được kéo dài đến cửa khẩu Mộc Bài nối với Campuchia…

duong sat binh trieu hoa hung
Đường sắt Bình Triệu – Hòa Hưng.


Sở GTVT TP cũng cho rằng nên nghiên cứu, bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối cảng hàng hóa, cảng container, cảng biển mới theo quy hoạch… Đơn vị này cũng sẽ nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt liên vùng kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh của TP với các khu đô thị vệ tinh của các tỉnh, TP trong vùng. Điển hình như kéo dài tuyến metro số 1 đến các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, kéo dài tuyến metro số 3a đến tỉnh Long An…

Hà Nội nêu đích danh doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm nhiều lần

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua rà soát, kiểm tra trên đường, trong tháng 10, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý hơn 1.200 xe chở khách, xe tải vi phạm, trong số này có những doanh nghiệp (DN) vận tải có nhiều xe vi phạm nhiều lần.

Cụ thể, trên lĩnh vực vận tải hành khách (xe chở khách), lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 458 trường hợp, phạt tiền hơn 1,11 tỷ đồng, tạm giữ 9 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 62 trường hợp.

xe khach
Hà Nội nêu đích danh nhiều doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm nhiều lần và kiến nghị xử lý nghiêm.

Số liệu trường hợp và số lần lập biên bản và tên đơn vị chủ quản có liên quan hiện Thanh tra giao thông đã có báo cáo với Sở GTVT Hà Nội. Trong số này có nhiều DN vận tải là DN vi phạm hoặc phương tiện vi phạm nhiều lần, như: Công ty TNHH DV ô tô Tấn Phát 4 lần bị xử phạt, HTX Vận tải Hòa Bình 5 lần bị xử phạt, HTX Dịch vụ vận tải Thành An 3 lần, Công ty TNHH X.E Việt Nam 3 lần, HTX VT Hồng Hà 3 lần bị xử phạt, Taxi Mai Linh 4 lần bị xử phạt, Taxi 123 bị xử phạt 4 lần…

Với các xe và DN có nhiều lần vi phạm, Thanh tra giao thông đã có đề xuất Sở GTVT xem xét thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải.

Con đường phủ đầy bột trắng ở Hà Nội đã được rửa sạch

Ngày 15-11, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh về một đoạn đường phủ màu trắng xoá trên Quốc lộ 5, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Theo đó, khoảng 100 m trên đường Quốc lộ 5 bị lớp bột phủ trắng xoá như “băng tuyết”, cây cối, lan can 2 bên đường cũng bị nhuộm trắng. Khi có phương tiện đi qua, chất bột này bay lên gây bụi mù, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Chiều 15/11, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã kiến nghị Công ty Môi trường huyện Gia Lâm để xử lý và làm sạch tuyến đường.

con duong phu day bot trang
Đoạn đường “tuyết trắng” trên Quốc lộ 5, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội ngày 15/11.


Chuyên gia hiến kế giảm ùn tắc do lô cốt ở Hà Nội

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) kéo dài do các “lô cốt” của các đơn vị thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Để khắc phục tình trạng này, nhiều chuyên gia đã hiến kế giúp TP.Hà Nội.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: “Đơn vị thi công, thiết kế phải rà soát để giảm thiểu diện tích chiếm dụng lòng đường. Trong đó, cần xem lại từ bản vẽ thiết kế cho đến quá trình tổ chức thi công với phương án quây rào 2/3 lòng đường đã hợp lý chưa. Nếu bất hợp lý, cần thu hẹp, trả lại lòng đường cho người dân. Còn nếu không thể thu hẹp rào chắn do yêu cầu thi công, yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn công trình… phải có phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, chủ động thay đổi lộ trình”.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, đơn vị thi công cần bố trí lực lượng kết hợp cùng CSGT và TTGT hướng dẫn phân luồng đảm bảo ATGT, tránh gây ùn tắc. Chính quyền địa phương phải mạnh tay xử lý những trường hợp người dân bán hoa, cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Xiển và đặc biệt tại khu vục rào chắn thi công.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)