Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 4, tuy nhiên hiện vẫn còn vướng 25 m tại nút giao QL.80.
Bộ GTVT vừa có văn bản số 1828/BGTVT-CCPN gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
“Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (đoạn đi qua khu vực xã Thuận An), vì công trình thi công làm đường bị hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng đến kinh tế của người dân”, nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án) được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-TTg ngày 17/6/2020, Dự án được triển khai thi công từ đầu năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023.
Tuy nhiên việc chậm bàn giao mặt bằng của các địa phương đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai do tuyến đi qua khu vực nền đất yếu cần phải có đủ thời gian chờ lún (đến hết tháng 7/2022 mới hoàn thành bàn giao mặt bằng tuyến chính và hiện vẫn còn vướng 25m tại nút giao QL.80).
Bộ GTVT đang chỉ đạo các nhà thầu quyết liệt thi công, hiện đã hoàn thành công tác đắp gia tải nền đường, hoàn thành thi công các cầu trên tuyến chính, các gói thầu đang thực hiện công tác quan trắc lún.
Trong trường hợp thuận lợi, diễn biến lún nền đường phù hợp với dự báo của hồ sơ thiết kế, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2023.
Đối với phát sinh hư hỏng (nếu có) các tuyến đường địa phương được sử dụng phục vụ thi công Dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa trong phạm vi trách nhiệm của nhà thầu, hạn chế tối đa việc gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án thành phần Dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, có chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023, cùng với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. |
Tuệ Minh