Home Tiêu điểm Ngành giao thông giải ngân 17.000 tỷ đồng trong quý I/2023

Ngành giao thông giải ngân 17.000 tỷ đồng trong quý I/2023

0

Tỉ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức trung bình cả nước – là một trong 2 bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỉ lệ giải ngân trên 15%.

Ngày 31/3, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp giao ban quý I/2023. Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, tính đến ngày 31/3/2023, Bộ GTVT giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng, đạt hơn 18% kế hoạch năm, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (đạt khoảng 14%).

Tỉ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỉ lệ giải ngân trên 15%.

Giá trị giải ngân 3 tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc – Nam với giá trị 11.198 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT. Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 giải ngân 2.227 tỷ đồng, đạt 12,5% kế hoạch năm.

Các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 giải ngân 11.199 tỷ đồng, đạt 24,8% kế hoạch năm; Các dự án trọng điểm, cấp bách, giải ngân gần 98 tỷ đồng, đạt 4,3% kế hoạch năm; Các dự án ODA giải ngân xấp xỉ 485 tỷ đồng, đạt 6,2% kế hoạch năm; Các dự án trong nước khác giải ngân 2.997 tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch năm.

Kinh tế vĩ mô - Ngành giao thông giải ngân 17.000 tỷ đồng trong quý I/2023
Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân 94.161 tỷ đồng (Ảnh: Phạm Tùng).

Xét theo nhóm chủ đầu tư, ban QLDA, giá trị giải ngân tập trung ở các chủ đầu tư, ban QLDA thuộc Bộ với giá trị giải ngân gần 16.900 tỷ đồng, đạt 19,6% kế hoạch năm và chiếm tỉ trọng 99,3% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT.

Các chủ đầu tư khác tiến độ giải ngân đã có chuyển biến trong tháng 3 nhưng vẫn rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trong đó, có 8/23 chủ đầu tư giải ngân với giá trị khoảng hơn 112 tỷ đồng, đạt trung bình 5% kế hoạch giao, gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Sở GTVT các tỉnh Đồng Tháp, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Bình, Phú Thọ, Bắc Kạn và Lào Cai. Có 15/23 chủ đầu tư chưa giải ngân, kế hoạch vốn bố trí cho các chủ đầu tư này chủ yếu phục vụ hoàn ứng và quyết toán dự án.

“Riêng dự án tuyến tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột do Ban QLDA công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk là chủ đầu tư có khối lượng và công địa thi công, song, tiến độ triển khai chậm, từ đầu năm đến nay chưa thực hiện giải ngân”, ông Bùi Quang Thái thông tin.

Nhận định thời gian tới tình hình kinh tế tiếp tục có diễn biến khó lường, tốc độ tăng lạm phát vẫn ở mức cao, giá vật liệu xây dựng có xu hướng tăng cao, đặc biệt là giá cát khu vực miền Trung, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư cũng đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu lường trước các khó khăn, xây dựng kế hoạch tập kết vật liệu xây dựng dự phòng trong trường hợp biến động mạnh giá vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông trọng điểm.

Lê Mạnh Quốc

Link nguồn