Bộ Tài chính yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn.
Bộ Tài chính cho biết trong những ngày qua, vụ việc mua bảo hiểm của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phản ánh về giao kết hợp đồng bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (Công ty MVI) nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.
Về vấn đề này, ngày 10/4, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Công ty MVI yêu cầu tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4/2023.
Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.
Xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.
Công văn cũng đề nghị công ty chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc.
Trước đó, tối 7/4, nữ diễn viên Ngọc Lan khóc nức nở chia sẻ câu chuyện của mình trên livestream. Ngọc Lan cho biết, cô và con trai có tham gia đóng bảo hiểm với mức chi phí là 700 triệu đồng/năm.
Nữ diễn viên đã đóng bảo hiểm cách đây vài năm, với mong muốn sau 10 năm được nhận về số tiền gần 10 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi theo lời của nữ nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, sau khi phát sinh một số vấn đề, cô đã đến công ty bảo hiểm và nhận ra mình đã bị lừa trong quá trình làm hợp đồng.
Cụ thể, Ngọc Lan khóc lóc kể rằng, hợp đồng mà cô đã ký có thời hạn 74 năm, con trai là 42 năm chứ không phải 10 năm như lời tư vấn viên. Bên cạnh đó, do hợp đồng còn bao gồm nhiều khoản bảo hiểm đi kèm khác, nên số tiền mà cô có thể nhận về sẽ ít hơn rất nhiều so với dự kiến.
Chia sẻ lại câu chuyện này, Ngọc Lan thừa nhận lỗi một phần là do bản thân khi không đọc kỹ hợp đồng dài hơn 100 trang trước khi đặt bút ký. Đồng thời, cô cũng cảnh báo mọi người nên cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng trước khi mua hợp đồng bảo hiểm.
Trần Thị Tú Anh