Ngày 15/7, UBND Tp.HCM có công văn gửi Sở, ngành, các quận, huyện và Tp.Thủ Đức về tăng cường đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Cụ thể, UBND Thành phố này giao Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Tp.Thủ Đức; UBND các phường, xã, thị trấn rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các quy định về trình tự thủ tục, quy chế phối hợp trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kịp thời tham mưu kiến nghị cơ quan thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện, Tp.Thủ Đức phải hướng dẫn, tuyên truyền cho người sử dụng đất, người được giao đất để quản lý, thực hiện nghiêm việc đăng ký sử dụng đất đai theo các quy định pháp luật.
Đồng thời, phân công, phân nhiệm cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, đăng ký biến động và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, đặc biệt là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục cho công dân, doanh nghiệp.
Các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm kỷ luật về đất đai khi thi hành công vụ.
UBND Tp.HCM chỉ đạo nghiêm việc kiểm tra đột xuất, tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm của công chức, viên chức khi thực thi công vụ.
Trường hợp cần thiết thì luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định để hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra trong lĩnh vực đất đai.
Trương Thuận – Công Thư