Home Giá vàng – ngoại tệ Kinh doanh Việt Nam – mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu thời...

Việt Nam – mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu thời trang ngoại

0

Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường thời trang Việt Nam liên tiếp đón các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Điều này cho thấy sức hút lớn của thị trường Việt Nam.

Liên tục mở rộng hệ thống bán lẻ

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2023 của Tổng cục thống kê cho biết: “Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 515,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,7% (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,1%)”. Những con số tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn đã biến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ của nhiều thương hiệu thời trang quốc tế.

Nhìn lại thị trường thời trang những năm gần đây có thể thấy, các thương hiệu thời trang nước ngoài liên tục đổ bộ vào Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng hơn200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ trung bình đến cao cấp có mặt tại Việt Nam như Pull&Bear, Massimo Dutti, Uniqlo, H&M, Chanel, Giovanni, Nike, Levi’s…

Tiêu dùng & Dư luận - Việt Nam – mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu thời trang ngoại
Thị trường Việt Nam đã đón nhiều thương hiệu thời trang ngoại trong một thập kỷ qua.

Là những cái tên lớn trong lĩnh vực thời trang, các thương hiệu này được giới trẻ săn đón và đang ngày càng phổ biến trong thói quen mua sắm của người Việt. Để khai thác thị trường với gần 100 triệu dân, các nhãn hàng nước ngoài đã liên tục mở rộng hệ thống bán lẻ.

Mới đây, thương hiệu Pull&Bear của ông lớn ngành thời trang – Tập đoàn Inditex đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Lotte Mall Tây Hồ. Pull&Bear vốn là thương hiệu thời trang được giới trẻ yêu thích khi các thiết kế đều hướng đến sự trẻ trung, sôi động và sáng tạo. Thế nên, ngay khi mở cửa hàng đầu tiên tại Tp.Hồ Chí Minh năm 2017, Pull&Bear đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của giới trẻ Việt vì các sản phẩm hợp xu hướng, giá cả phải chăng.

Trong những tháng đầu năm 2023, Uniqlo cũng đã liên tiếp tiếp khai trương cửa hàng mới tại nhiều nơi. Ngày 22/9 tới đây, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản này sẽ tiếp tục mở cửa hàng mới tại Hà Nội. Như vậy, chỉ sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, thương hiệu đến từ Nhật Bản này đã cán mốc 20 cửa hàng bán lẻ.

Ông Hideki Nishida, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam cho biết: “Cửa hàng mới Uniqlo Lotte Mall Hà Nội giúp chúng tôi đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của thương hiệu tại Việt Nam trong hơn 3 năm qua. Chúng tôi hy vọng rằng đây không chỉ là lựa chọn điểm đến mua sắm mới đáng tin cậy cho khách hàng, mà còn giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của LifeWear tới các phân khúc khách hàng khác nhau”.

Đề cao trải nghiệm khách hàng

Bên cạnh sức hút về thiết kế hợp xu hướng, chất lượng đảm bảo, điều giúp các thương hiệu thời trang ngoại tạo dấu ấn và mở rộng thị phần chính là đề cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Việt Nam – mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu thời trang ngoại (Hình 2).
Các cửa hàng của thương hiệu ngoại đều nằm trong những trung tâm thương mại với diện tích lớn.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, thương hiệu ngoại đều tập trung ở các trung tâm thương mại lớn như Lotte Mall Hà Nội, Vincom Mega Mall, Aeon Mall,… Cửa hàng đều có diện tích lớn, cách bài trí hướng đến việc mang lại trải nghiệm mua sắm cho khách hàng thay vì chỉ là nơi trưng bày sản phẩm. Việc giải được bài toán cảm xúc đã giúp những thương hiệu ngoại ngày càng chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Mặc dù mới chỉ đến Việt Nam từ năm 2017 nhưng Pull&Bear đã nhanh chóng có được chỗ đứng của mình và một trong những điều giúp hãng thời trang đến từ Tây Ban Nha này tạo được vị thế cho thương hiệu chính là không gian trải nghiệm tuyệt vời mà họ mang lại cho khách. Cửa hàng mới của hãng tại Hà Nội có tổng diện tích hơn 1.104,26 m2, không gian được bài trí tinh tế và đơn giản. Việc trưng bày những mẫu thiết kế mới cũng đặt trải nghiệm của khách hàng trở thành trung tâm bằng cách tối ưu hoá từng phần trưng bày và linh hoạt.

Cũng đề cao điều đó, cửa hàng mới khai trương của Massimo Dutti tại Lotte Mall Hà Nội có tổng diện tích lên đến 946.42 m2. Cửa hàng sẽ được bài trí như một không gian nghệ thuật và chất lượng dịch vụ đạt chuẩn toàn cầu.

Tiêu dùng & Dư luận - Việt Nam – mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu thời trang ngoại (Hình 3).
Cửa hàng với tập trung vào trải nghiệm khách hàng của Massimo Dutti.

Theo chia sẻ từ Massimo Dutti, trải nghiệm của khách hàng là yếu tố được đặc biệt quan tâm, vì vậy mà bản sắc riêng của thương hiệu được thể hiện từ ý tưởng thiết kế nội thất, việc sắp đặt các bộ sưu tập đến không gian trong cửa hàng. Không gian của cửa hàng là sự hòa trộn giữa các vật liệu và kỹ thuật thủ công, kết hợp với phần nội thất gồm các hình khối nguyên bản, mang những sắc màu trung tính và tự nhiên từ vật liệu cao cấp, tạo nên cảm giác thuần khiết, thư giãn cho khách hàng.

Điều đó cho thấy, những thương hiệu thời trang nước ngoài, đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Cửa hàng không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nơi khách hàng có được sự thoải mái, thư giãn.

Việc liên tiếp mở các cửa hàng mới bất chấp những dự báo ảm đạm của nền kinh tế thế giới cho thấy, các thương hiệu quốc tế có niềm tin đối với thị trường Việt Nam. Nhiều chuyên gia nhận định, một đất nước với gần 100 triệu dân và thị trường bán lẻ vẫn rất tiềm năng chính là mảnh đất màu mỡ đối với các thương hiệu thời trang ngoại. Trong thời gian tới, Việt Nam vẫn sẽ đón nhận nhiều thương hiệu ngoại trong lĩnh vực này

Thảo Nguyên

Link nguồn