Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của Hãng hàng không Bamboo Airways về đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao thực hiện đầu tư Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, vị trí đề xuất đầu tư của Bamboo Airway tại khu đất 28,8ha, phía Bắc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có hiện trạng đất còn một số tồn tại.
Cụ thể, diện tích đất khoảng 5,3ha tồn tại các công trình đang sử dụng bao gồm: khu đất xử lý nước thải và khu đất radar thời tiết của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giao cho ACV sử dụng lâu dài; Khu xưởng nước đóng chai Wami và khu vườn ươm cây cảnh của SASCO (đất cho thuê từng năm, tự tháo dỡ di dời khi nhà nước thu hồi).
Còn lại 23,5ha diện tích đất trống thuộc khu bay Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lại thuộc quyền quản lý của Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Do đó, Bộ GTVT cho rằng quy mô đầu tư đề xuất thực hiện dự án trên diện tích đất 28,8ha tại đề xuất của Bamboo là chưa chính xác.
Ngoài ra, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030, trong phạm vi khu đất 23,5ha đã bao gồm các hạng mục công trình: sân đỗ tàu bay, khu chế biến suất ăn (3 khu) và các công trình dịch vụ.
Vì vậy, việc đề xuất thêm các hạng mục cụ thể khác tại khu đất 23,5ha gồm nhà ga hàng hóa, hangar, kho hàng hóa, bãi đỗ trang thiết bị mặt đất… là chưa phù hợp quy hoạch.
Với các hạng mục thuộc danh mục công trình thiết yếu, Bộ GTVT nêu rõ, ACV sẽ có trách nhiệm đầu tư theo quy hoạch. Riêng, các hạng mục công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại cảng hàng không, sân bay thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Lê Mạnh Quốc