Tại ngày 30/6/2024, Vinamilk có 23.168 tỷ đồng tiền gửi. Khoản tiền trên đã đem về cho công ty 675 tỷ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2024.
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với chiều tăng trưởng tích cực ở cả doanh thu và lợi nhuận.
Đáng chú ý nhất trong đó là các khoản đầu tư của ông lớn ngành sữa. Theo đó, tính đến ngày 30/6/2024, Vinamilk có 23.168 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn đầu tư đến ngày đáo hạn, tăng 14% so với đầu năm. Trong đó bao gồm 23.030 tỷ đồng gửi ngắn hạn và và 138 tỷ đồng tiền gửi dài hạn.
Khoản tiền gửi trên đã đem lại cho công ty 675 tỷ đồng lãi tiền gửi trong nửa đầu năm 2024.
Quay trở lại với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, quý II/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.655 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá vốn hàng bán tăng nhưng chậm hơn độ tăng doanh thu nên lợi nhuận gộp trong kỳ ghi nhận đạt 9.588 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Ở chiều chiều ngược lại, ngoài chi phí tài chính ghi nhận tiết giảm, các khoản còn lại của Vinamilk đều ghi nhận phát sinh. Cụ thể, chi phí bán hàng đạt 3.574 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 455 tỷ đồng; tăng lần lượt 11% và 6% so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi trừ các chi phí, quý II/2024 Vinamilk báo lãi 2.696 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vinamilk ghi nhận doanh thu đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 5%. Trong đó, chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu đến từ việc bán thành phẩm với 38.993 tỷ đồng.
Trước đây, Vinamilk từng được biết đến là doanh nghiệp ngành sữa mạnh tay nhất trong việc dành ra chi phí quảng cáo, khuyến mại. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, những năm gần đây công ty này đã tiết giảm lại khoản chi phí trên.
Song, trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, khoản tiền trên đã có xu hướng tăng trở lại. Cụ thể, Vinamilk đã trích lập gần 4.800 tỷ đồng tiền chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường của công ty cũng tăng nhẹ 5% lên 458 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của Vinamilk trong nửa đầu năm 2024 đạt 6.014 tỷ đồng tăng 19% so với cùng kỳ.
Năm 2024, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu dự kiến là 63.163 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 11.516 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, công ty đã hoàn thành 48% chỉ tiêu doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận.
Về tình hình tài chính của công ty, tại ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vinamilk đạt 54.193 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận đạt 6.524 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu kỳ.
Tính đến cuối tháng 6/2024, nợ phải trả của Vinamilk ở mức 15.856 tỷ đồng, giảm 10%. Trong đó, giảm chủ yếu đến từ các khoản phải trả ngắn hạn giảm từ 1.193 tỷ đồng đầu năm xuống còn 103 tỷ đồng, tương đương giảm 91%.
Đồng thời, các khoản vay của công ty đều giảm so với đầu năm. Cụ thể Vinamilk ghi nhận vay ngắn hạn đạt 7.794 tỷ đồng, vay dài hạn đạt 183 tỷ đồng; giảm lần lượt 5% và 23% so với đầu kỳ. Đây đều là các khoản vay tại các ngân hàng.
Chốt phiên giao dịch ngày 30/7, cổ phiếu VNM có giá 67.700 đồng/cổ phiếu, tăng 0,74% so với số tham chiếu.
Nguyễn Phương Anh