Lỗ nặng vì liên doanh với Mercedes-Benz Việt Nam
Từng được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận 15 tỷ đồng trong 5 năm nhưng liên doanh giữa Samco hợp tác cùng Công ty TNHH Mercedes Việt Nam sản xuất xe Fuso Rosa 29 chỗ ngồi lỗ gần 55 tỷ đồng sau 2,5 năm hoạt động.
Năm 2014, Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn-Samco đã duyệt dự án đầu tư 114 tỷ đồng xây dựng Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) tại Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM (huyện Củ Chi), trên diện tích 40.000m2.
Samco hợp tác với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam để sản xuất dòng xe thương mại 29 chỗ, mang thương hiệu Fuso Rosa tho tiêu chuẩn Euro 2. Công suất thiết kế ban đầu của SCV là 5.000 xe trong 5 năm (trung bình 1.000 xe/năm).
Tháng 9/2015, SCV đã chính thức đi vào hoạt động nhưng hiệu quả không như kỳ vọng. Cụ thể, trong 2 năm liên tiếp (2016-2017) dòng xe Fuso Roso xuất xưởng từ SCV có mặt trên thị trường nhưng SCV liên tục báo lỗ (năm 2016 lỗ hơn 37 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 1 tỷ đồng).
Đầu năm 2018 đến nay, Fuso Rosa đã chính thức về tay Thaco Trường Hải khi đơn vị này bắt tay với Tập đoàn Daimler (đơn vị sở hữu Mercedes và Mitsubishi Fuso).
Báo cáo số 14/CV-SCV do ông Nguyễn Đình Hiển, Giám đốc Nhà máy ô tô Thương mại Samco ký ngày 3/7/2017 gửi Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn-Samco cho thấy nhiều con số “đáng buồn”.
Văn bản chỉ rõ, thực tế cho thấy sau 2,5 năm đi vào hoạt động, sản lượng sản xuất của SCV chỉ có 460 xe, đạt 18,4% kế hoạch. Sau hơn 2 năm ra mắt, Mercedes Việt Nam chỉ bán được khoảng 200 chiếc xe Fuso Rosa, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng 1.000 xe/năm.
Samco liên doanh với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam thua lỗ gần 55 tỷ đồng sau hơn 2 năm hoạt động
Ông Nguyễn Đình Hiển cho biết: “Theo tính toán ban đầu trong 5 năm hợp tác với Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, Samco sẽ thu về mức lợi nhuận 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2,5 năm đi vào hoạt động, SCV đã lỗ gần 55 tỷ đồng (tương đương với một nửa giá trị đầu tư Nhà máy ô tô Thương mại Samco)”.
Lúc đó, SCV đã nhận đơn đặt hàng của Công ty TNHH Mercedes Việt Nam đến đầu xe số 500, dự kiến hoàn tất nghiệm thu vào ngày 5/8/2017. Samco và SCV đã làm việc với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam để yêu cầu ký các phụ lục điều chỉnh đơn giá lắp ráp nhưng vẫn chưa có kết quả.
Như vậy, sau khi đầu tư hàng trăm tỷ đồng liên doanh với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam với rất nhiều kỳ vọng, nhưng SCV liên tục thua lỗ (cụ thể lỗ gần 55 tỷ đồng sau 2,5 năm đi vào hoạt động).
Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của Samco lên UBND TPHCM cũng nêu rõ, doanh thu của Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) trong năm 2016 là hơn 30 tỷ đồng, lỗ hơn 37 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu đạt hơn 51 tỷ đồng, lỗ hơn 1 tỷ đồng.
Theo Samco thì trong năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) đã có khoảng thời gian tạm ngừng do tình hình thị trường tiêu thụ và sự thay đổi chính sách của Mercedes Benz Việt Nam, điều này gây ra sự sụt giảm sản lượng sản xuất của nhà máy.
Đồng thời, do yêu cầu đặc thù của của vật tư tiêu hao đối với dòng xe Fuso Rosa, yêu cầu về lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp và kế hoạch sản xuất không ổn định đã tạo ra một số vật tư tiêu hao tồn kho sau sản xuất.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của Samco lên UBND TPHCM cũng nêu rõ, doanh thu của Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) trong năm 2016 là hơn 30 tỷ đồng, lỗ hơn 37 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu đạt hơn 51 tỷ đồng, lỗ hơn 1 tỷ đồng.
Theo Samco thì trong năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) đã có khoảng thời gian tạm ngừng do tình hình thị trường tiêu thụ và sự thay đổi chính sách của Mercedes Benz Việt Nam, điều này gây ra sự sụt giảm sản lượng sản xuất của nhà máy.
Đồng thời, do yêu cầu đặc thù của của vật tư tiêu hao đối với dòng xe Fuso Rosa, yêu cầu về lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp và kế hoạch sản xuất không ổn định đã tạo ra một số vật tư tiêu hao tồn kho sau sản xuất.
Theo Lê Ngà-Bảo Minh/Vietnamfinance