Home Ấn tượng 24H Gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành ngân hàng

Gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành ngân hàng

0

Thị trường lao động trong ngành Ngân hàng sẽ thay đổi theo hướng giảm giao dịch viên, giao dịch chi nhánh… và gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao, có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng cũng như các công ty Fintech.

Theo kết quả điều tra mới nhất do Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) vừa công bố, thị trường lao động, việc làm của ngành Ngân hàng tiếp tục sôi động với 70,93% tổ chức tín dụng (TCTD) cho biết đã tăng thêm lao động trong năm 2018 so với năm 2017. Đến cuối năm 2019, so với cuối năm 2018, 76,74% TCTD dự kiến sẽ tăng lao động; 18,61% TCTD dự kiến giữ nguyên lao động và chỉ có 4,65% TCTD dự kiến cắt giảm lực lượng lao động trong năm 2019. Trong năm 2018, tình hình lao động, việc làm tại TCTD tiếp tục xu hướng tích cực với 56,32% TCTD cho biết đã tăng thêm lao động trong quý IV/2018 (tương đương tỷ lệ quý trước).

Quá trình thu hút và giữ chân nhân sự giỏi nhiều năm qua vốn là sự quan tâm của tất cả nhà băng. Đặc biệt trong bối cảnh bước sang năm 2019, khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước cơ hội của CMCN 4.0, lĩnh vực tài chính – ngân hàng với xu thế chuyển dịch số mạnh mẽ, thì con người không chỉ còn là vấn đề “lượng” mà sẽ ngày càng có sự đòi hỏi cao hơn về “chất”.

CMCN 4.0 có thể tạo ra bước đột phá cho kinh tế, tạo đột biến trong đầu tư, tăng năng suất lao động và quan trọng nhất là làm tăng thu nhập và mức sống của con người. Nhìn vào những con số trên, dễ thấy nhân sự/nguồn nhân lực luôn là nhu cầu thường trực của ngân hàng qua mỗi năm.

Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) đã được NHNN cũng như các TCTD rất chú trọng thông qua các chính sách tuyển dụng, sử dụng, đào tạo và đã đáp ứng được cơ bản nguồn lực CNTT cho hoạt động của ngành Ngân hàng thời gian qua.

Phát triển nguồn nhân lực của ngành Ngân hàng cũng là một trong những nội dung được đề cập trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó có lưu ý chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng và của hội nhập kinh tế quốc tế; Xây dựng đội ngũ cán bộ CNTT tại các TCTD, có trình độ nghiệp vụ giỏi, tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng nhu cầu quản trị vận hành và làm chủ các hệ thống công nghệ hiện đại.

Theo Thu Hoài/Thời báo Chứng khoán