Bamboo Airways vừa chính chức thay đổi lịch trình thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của mình. Dự kiến, hãng sẽ cất cánh vào cuối quý IV/2018. Sự điều chỉnh này không ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và mạng lưới bay theo định hướng từ trước của Bamboo Airways.
Theo lãnh đạo của Bamboo Airways, đơn vị này đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) với sự đồng thuận cao của các bộ, ban, ngành có thẩm quyền.
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cuối cùng để hãng có thể chính thức tham gia vào thị trường hàng không, sau khi nhận được quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư do Chính phủ công bố trong ngày 9/7/2018.
“Song song với quá trình này, hãng đang xúc tiến triển khai công tác thuê mua máy bay, hoàn thiện nhân sự, thương mại, khai thác bay, khai thác mặt đất… Về cơ bản, mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của hãng dự kiến vào cuối quý IV/2018 đã hoàn tất”, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết.
Cũng theo ông Đặng Tất Thắng, việc điều chỉnh lịch cất cánh dự kiến đạt được sự đồng thuận của toàn bộ ban lãnh đạo Bamboo Airways.
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Không chỉ phát triển về số lượng hành khách, số lượng máy bay, thị trường này cũng đang đặt ra những yêu cầu có thể nói là khắt khe nhất trong tất cả các loại hình vận tải cả về an toàn kỹ thuật và chất lượng dịch vụ.
“Với mô hình lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá hợp lý, cùng nhiều dịch vụ độc đáo liên quan tới du lịch, Bamboo Airways hy vọng sẽ kết hợp ưu điểm của cả hai mô hình nói trên để mang đến những cải tiến mới trong ngành dịch vụ hàng không, hướng tới mục tiêu xây dựng một hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam”, Tổng giám đốc Bamboo Airways nhấn mạnh.
Theo kế hoạch đã công bố, Bamboo Airways sẽ khai thác 100 đường bay kết nối tất cả các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Đồng Hới, TP. HCM – Quy Nhơn, Hà Nội – TP. HCM, TP. HCM – Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Để phục vụ cho kế hoạch này, từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321 NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỷ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê khoảng 20 máy bay trong năm 2018 và bổ sung thêm 20-30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ cấp giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways.
Cơ quan này nhận định hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ theo các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đánh giá cao định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.
Theo Bộ Giao thông vận tải, định hướng nói trên sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách, đồng thời phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo Đinh TInh/Vietnamfinance