Chính phủ đã bỏ đề xuất trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lực lượng CSGT.
Dự kiến, ngày 26/3 sẽ diễn ra Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại dự thảo luật trình hội nghị, Chính phủ đã bỏ đề xuất cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
Trước đó, khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31, khoản 1 điều 5 dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ quy định: “Lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật”.
Nhưng sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, tiếp thu các ý kiến, dự thảo mới trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã không còn nội dung này. Theo đó, Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
Thay vào đó, khoản 1 điều 5 của dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ chỉ còn quy định: “Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.
Trước đó, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận định đề xuất trên là mới. Vì vậy, nếu bổ sung vào dự thảo Luật, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách Nhà nước như thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan ra sao.
Ông Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật này quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Nhận định việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, song theo Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật, nếu trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách Nhà nước bố trí theo quy định chung thì cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất.
T.M (tổng hợp)