Điểm sáng trong sản xuất công nghiệp 9 tháng vừa qua là các ngành sản xuất đã bước vào giai đoạn phục hồi tính cực, cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng, cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều tăng, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 9,63%, cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 8,83%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 4,45%).
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,69%, đóng góp 2,74 điểm phần trăm vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Bên cạnh đó, quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 3,9%). Trong đó tăng trưởng cao ở 2 nhóm ngành: Nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo với tốc độ tăng 10,4% và nhóm sản xuất và phân phối điện tăng 7,5%.
Cơ bản nối lại chuỗi cung ứng
Tại Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận: Điểm sáng trong sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2022 là các ngành sản xuất đã bước vào giai đoạn phục hồi tính cực, cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng, cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều tăng, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 61/63 địa phương, cơ bản đảm bảo các cân đối lớn như: Đảm bảo đủ điện, xăng dầu, nguyên vật liệu cơ bản cho sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt.
Song song với mức tăng của sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ, đạt gần 558 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu đạt 282,3 tỷ USD, tăng 17,2%. Xuất khẩu tăng hơn gấp 2 lần so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm xuất khẩu tăng khoảng 8%). Tăng trưởng đồng đều ở hai nhóm hàng chính là nhóm hàng công nghiệp chế biến (tăng 17,4%) và nhóm hàng nông, thủy sản (15,6%) và tăng cao ở nhóm nhiên liệu và khoáng sản (tăng 44,9%).
Thêm 2 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Điểm sáng trong xuất khẩu 9 tháng đầu năm là có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, cao hơn 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng tập trung ở mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khai thác tốt các FTA như: Hàng dệt may (tăng 24%) và da giày (tăng 36%). Bên cạnh đó, DN Việt Nam tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón, thép…
Thị trường trong nước phục hồi tích cực
Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng năm 2022 phục hồi tích cực, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), cao hơn mức tăng 9 tháng của năm trước dịch bệnh, tăng cao so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm tăng 7-8%).
Điểm sáng của thị trường trong nước 9 tháng đầu năm là hàng hóa dồi dào, sức mua tăng trở lại, cân đối cung – cầu các mặt hàng thiết yếu cho đời sống, nguyên nhiên vật liệu cho thị trường được đảm bảo.
Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng, nhất là giá xăng dầu. Triển khai hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ, mặc dù đạt được kết quả tích cực như đã nêu trên nhưng phát triển ngành công thương trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 vẫn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như các thị trường lớn của Việt Nam đang chịu nhiều tác động của lạm phát tăng cao; đồng tiền bản địa mất giá so với đồng USD, thị trường xuất khẩu thu hẹp do tổng cầu giảm; chính sách thắt chặt tiền tệ và phòng, chống dịch COVID-19 ở một số nước cũng sẽ tác động đến thị trường xuất khẩu của Việt Nam theo hướng bất lợi…
Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị khiến chuỗi cung ứng tiếp tục bị đứt gãy, tác động đến việc giữ giá cả nguyên, nhiên vật liệu, chi phí vận tải ở mức cao. DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phục hồi; trong tiếp cận tín dụng, gói hỗ trợ; thủ tục hành chính, hoàn thuế VAT chậm, cạnh tranh lao động giữa các ngành xu hướng tăng…
Tạo điều kiện tốt nhất cho DN
Trong bối cảnh đó, những tháng cuối năm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành. Tổ chức kết nối cho các DN trong tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp, tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu.
Bên cạnh đó, khơi thông, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước thông qua một số giải pháp như theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị phù hợp.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá, không để đứt gãy nguồn cung, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước ở những vùng bão, lũ, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán.
Thúc đẩy và kiểm soát tốt thương mại điện tử; tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước. Phối hợp trong công tác điều hành bình ổn thị trường hàng hóa, nhất là mặt hàng như xăng dầu… Chú trọng tuyên truyền về tình hình cung cầu, giá cả để ổn định tâm lý người dân, DN.
Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu phù hợp, bảo đảm cán cân thương mại hài hoà, bền vững như thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với tái cơ cấu ngành hàng và xây dựng thương hiệu.
Đẩy mạnh khai thác các hiệp định FTA đã ký kết. Phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng, đa dạng hoá thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Thúc đẩy tạo thuận lợi hóa thương mại, hỗ trợ thông tin thị trường; tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho DN.
Phan Trang
Link nguồn: https://baochinhphu.vn/cac-nganh-san-xuat-deu-dang-phuc-hoi-tich-cuc-102221012171528521.htm