Eximbank cho biết với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ tài chính tiêu dùng, các hình thức gian lận, lừa đảo cũng đồng thời có xu hướng ngày càng gia tăng khi các đối tượng đã nắm được tâm lý và lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.
Eximbank cho hay trong thời gian gần đây, ngân hàng nhận được nhiều phản hồi của khách hàng về việc liên tục nhận được những tin nhắn, văn bản giả mạo sử dụng thông tin của ngân hàng như logo, con dấu, thông tin mã số doanh nghiệp của Eximbank với nội dung đồng ý cho vay mặc dù khách hàng không có nhu cầu hoặc không liên hệ trước đó.
Theo đó, các đối tượng thông báo khách hàng sẽ được nhận khoản tiền cho vay đã được Eximbank phê duyệt nhưng trước khi nhận được tiền thì yêu cầu khách hàng phải chuyển 1 khoản tiền nhỏ để bù đắp chi phí đi lại của cán bộ hỗ trợ hoặc để xác nhận đúng khách hàng có nhu cầu vay. Sau khi khách hàng chuyển tiền theo yêu cầu thì các đối tượng này sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt khoản tiền này.
Do vậy, để tránh những tổn thất không đáng có, Eximbank khuyến cáo khách hàng chỉ nên đến các điểm giao dịch Eximbank khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Khách hàng cũng cần liên hệ đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất hoặc liên hệ với Eximbank qua đường dây nóng 18001199 để xác minh lại các tin nhắn, văn bản hoặc yêu cầu của các cá nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Cùng với đó, theo Eximbank, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ khi chưa xác định rõ ràng; không chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
Cũng theo Eximbank, khách hàng không nên làm theo bất kỳ yêu cầu nào trước khi xác minh được thông tin.
Theo Bảo Duy/VietnamFinance