Du lịch golf đang mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm mà ngành du lịch Việt Nam hướng tới phát triển.
Ngày 14/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế 2023 (VITM 2023), Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội”.
Nhiều tiềm năng để phát triển du lịch golf
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch golf khi có tài nguyên du lịch thiên nhiên, văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú, lại nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới và có vị trí địa lý, cự ly bay lý tưởng. Mặt khác, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm. Các sân golf Việt Nam được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp…
Bên cạnh đó, hạ tầng phát triển với hàng chục sân golf cùng các khách sạn, resort 5 sao mới được đưa vào hoạt động, các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới … là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch golf phát triển.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, có 1,8 triệu khách du lịch quốc tế thì 800 nghìn là khách du lịch golf. Việt Nam được World Golf Award chọn là Điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á các năm 2019, 2021, 2022. Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam được World Golf Award bình chọn là Hiệp hội Du lịch golf tốt nhất năm 2022.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, sản phẩm du lịch golf được đánh giá nhiều tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… Du lịch golf giúp gia tăng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch.
Hà Nội hiện hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc, với 6 cụm sân golf, bao gồm 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập… Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn.
Du lịch golf chưa được quan tâm đúng mức
Theo ông Phạm Thành Trí – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, du lịch golf ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế nên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Trước hết, mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf; nhân lực du lịch chưa được đào tạo đầy đủ về golf. Sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản; các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf. Bên cạnh đó, truyền thông về du lịch golf còn thiếu và yếu; chưa sử dụng công nghệ trong du lịch golf.
Đối với du lịch golf Hà Nội, hiện nay số lượng sân golf còn chưa nhiều; chi phí cao, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều. Tỉ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội. Du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; chưa có những chương trình xúc tiến quảng bá du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp…
Mở rộng thị trường du lịch golf
Đưa ra những giải pháp để thúc đẩy du lịch golf phát triển trong thời gian tới, ông Cao Thành Trí gợi ý, cần phải làm tốt công tác truyền thông để các cơ quan quản lý nhà nước, người dân hiểu được golf là một môn thể thao và là một ngành kinh tế gồm xuất khẩu dịch vụ chơi golf, ăn uống, tham quan cho khách du lịch golf quốc tế.
Để du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu giữa các câu lạc bộ golf, sân golf.
Bên cạnh đó, cầnmở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Nam Á… bằng cách tổ chức các giao lưu golf giữa đội tuyển golf các nước và đội tuyển golf Việt Nam.
Diệp Anh