Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ tự mình đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số những người thành công nhất định thì cũng có không ít người phải mất trắng khoản tiền đầu tư ban đầu. Nguyên nhân thất bại được nhiều người đồng tình nhất vẫn là “ không quản lý được dòng tiền”.
Trên thực tế, rất nhiều người khi bắt đầu tham gia đầu tư đều tràn đầy hy vọng sẽ thành đại gia hay chí ít cũng kiếm được chút đỉnh trên thị trường. Họ thường hay tìm đến những khóa học về đầu tư hay tham gia các hội thảo chuyên đề để hiện thực hóa ước mơ của mình. Nhưng dù đã nỗ lực học tập miệt mài, không ngừng với những phương pháp được chia sẻ trong sách vở hay “bí kíp” của những nhà đầu tư nổi tiếng thì số lượng có thể kiếm được tiền bền vững trên thị trường chỉ đạt một tỷ lệ rất nhỏ.
Về mặt khách quan, giới chuyên môn thống kê được một số lý do đầu tư thất bại mà bạn trẻ thường gặp như: không tự tin, thay đổi chiến lược liên tục, đầu tư theo phong trào, mong muốn kiếm tiền nhanh, không nghiên cứu thị trường, đầu tư sai thời điểm… nhưng điểm đặc biệt khiến các nhà đầu tư trẻ thiếu đó chính là không biết quản lý dòng tiền khi kinh doanh.
Theo đó, xu hướng tự khởi nghiệp của người trẻ ngày càng phát triển và sôi động thì người ta bắt đầu nghĩ đến sự chuyên nghiệp. Bởi sự tự phát đầu tư đến một lúc nào đó cũng phải lớn lên, các công ty phải được hình thành và cần có mô hình hoạt động chuẩn để tránh khỏi những tổn thất không đáng có.
Thừa nhận điều này, một chuyên gia tư vấn chiến lược nói rằng, bất cứ ai mới khởi nghiệp đều dùng tiền mặt để kinh doanh, thế nhưng khi mô hình hoạt động lớn mạnh, việc quản lý dòng tiền để trì hoãn việc chi tiêu tiền mặt càng lâu càng tốt, trong khi các khoản mà người khác nợ bạn thì cần đòi càng nhanh càng tốt.
Vì một kế hoạch dòng tiền chính xác có thể báo động một cách tốt nhất cho những vấn đề trước khi nó xảy ra. Nói một cách dễ hiểu, việc lập kế hoạch dòng tiền không chỉ là cái nhìn thoáng qua trong tương lai. Mỗi người cần phải được rèn luyện khả năng dự đoán rằng, việc cân bằng một số yếu tố, bao gồm lịch sử thanh toán của các khách hàng, việc xử lý triệt để những khoản nợ của khách hàng khi xác định những chi phí sắp tới, và cả sự kiên nhẫn của các nhà cung cấp… Sau đó còn phải nghĩ tới chuyện đo lường dòng tiền, vượt qua sự thâm hụt, sắp xếp nhân sự…
Theo Thu Hoài/Thời báo Chứng Khoán