Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đề xuất với Bộ GTVT tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 26% đến 28% so với giá hiện hành.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT văn bản đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ, Cục Đăng kiểm đề xuất chọn phương án giá kiểm định mới trên cơ sở cập nhật các yếu tố hình thành giá trong phương án giá đã được sử dụng để ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Thông tư số 238 của Bộ Tài chính.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất điều chỉnh 2 yếu tố chi phí cơ bản gồm chi phí lương và các khoản có tính chất lương, đề nghị điều chỉnh tăng 70% căn cứ theo mức tăng tiền lương cơ sở từ năm 2013 đến nay (thực tế tăng 71,43%); chi phí dịch vụ mua ngoài, đề nghị điều chỉnh tăng 20% do yếu tố tăng chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2013 đến nay (thực tế chỉ số giá tiêu dùng – CPI tăng 26,05%).
Với phương án này, Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành và bổ sung giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng/xe; bổ sung dịch vụ in lại tem và giấy chứng nhận kiểm định với xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định là 25.000 đồng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không phải hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước sản xuất, kinh doanh nên theo nguyên tắc kinh tế thị trường. Do đó, Cục này đề xuất Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc.
“Vì vậy, Nhà nước định giá cụ thể đối với giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong bối cảnh đã xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành là không còn phù hợp…”, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định.
Mặt khác, từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…).
Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ quan điểm việc tiếp tục áp dụng hình thức Nhà nước định giá cụ thể đối với giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong bối cảnh đã xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành là không còn phù hợp.
Để đảm bảo thống nhất với quy định tại Luật Giá (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất với Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức Nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Lê Mạnh Quốc