Việc lì xì có thể được thực hiện bằng việc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, tài khoản điện thoại hoặc thông qua tính năng lì xì trên ví điện tử.
Dịch vụ lì xì online tiếp tục nở nộ dịp Tết Kỷ Hợi. (Ảnh minh hoạ)
Thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt
Theo báo cáo thị trường quảng cáo di động do Adsota phát hành nhân dịp Tết Kỷ Hợi, với hơn một nửa dân số sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), hơn 25% truy cập Internet bằng di động, điện thoại không còn đơn thuần chỉ để liên lạc mà còn là công cụ giải trí, phương tiện làm việc, là vật bất li thân của hơn 30 triệu người Việt Nam.
Cũng vì thế, Tết – ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt là thời điểm tạo ra những ảnh hưởng đáng kể với thị trường, thói quen sử dụng di động của người Việt Nam.
Trên thực tế, ngay từ Tết Mậu Tuất 2018, thị trường đã đón nhận sự phát triển rầm rộ tính năng lì xì online và mở màn cho một loạt những tính năng thú vị khác trên ví điện tử, ứng dụng ngân hàng online, góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam.
Lì xì có thể thực hiện bằng việc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, tài khoản điện thoại hoặc thông qua tính năng lì xì trên ví điện tử.
Nếu nhiều người coi lì xì bằng những tờ tiền mặt mới với số sê ri đẹp sẽ mang đến may mắn và cầu mong đủ thì hình thức lì xì online cũng được coi là cách thể hiện mới trẻ trung, hiện đại.
Theo số liệu được công bố bởi ZaloPay, chỉ trong vòng 12 tiếng ngày đầu năm mới Tết Mậu Tuất 2018, ZaloPay đã có 79.730 bao lì xì được gửi và nhận giữa người dùng. Dựa theo thống kê của ZaloPay, trung bình một người dùng đã gửi đi 25 bao lì xì đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Trong đó, số lượng người dùng nam chiếm đến 70%, người dùng nữ chiếm 30% với độ tuổi trung bình nằm trong khoảng từ 20 – 28 tuổi.
Bạn Trần Ngọc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đã áp dụng cách thức lì xì online từ những năm trước. Bạn cho hay cách lì xì này rất thuận tiện vì có thể mừng tuổi cho bạn bè khi không mang tiền mặt, thao tác chỉ mất chưa đến 2 phút. “Mình thấy lì xì online giúp mình tiết kiệm được nhiều công sức so với kiểu truyền thống. Mình đã lên kế hoạch vừa đúng thời khắc giao thừa chuyển sang năm mới là sẽ gửi đi tất cả lì xì đến những người thân, bạn bè”.
Nhìn nhận cảm giác cầm trực tiếp bao lì xì trên tay vẫn thích hơn nhưng bạn Nguyễn Quân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng không phủ nhận tính tiện dụng của việc lì xì qua điện thoại smartphone, nhất là có thể gửi đến người thân, bạn bè ở xa dễ dàng.
Nhận xét về hình thức lì xì online, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing Công ty Appota, đơn vị chuyên nghiên cứu hành vi người dùng điện thoại thông minh cho biết: “Lì xì truyền thống và lì xì qua ví điện tử sẽ song hành cùng nhau trong các năm tới. Đối tượng của lì xì online sẽ là nhóm người hoàn toàn riêng biệt, đó sẽ là tập giới trẻ và nhân viên văn phòng, những người sở hữu điện thoại di động thông minh, có khả năng thanh toán và luôn đón đầu các xu hướng mới.
Bên cạnh đó, lì xì online đang tạo ra nhiều tiện ích vượt trội dễ dàng, mọi lúc mọi nơi, lì xì theo nhóm, hạn chế những phiền toái của việc đổi tiền lẻ, tiền mới vào các dịp năm mới”.
Ví điện tử ‘tung chiêu’ hút khách
Mới đây, trao đổi với báo giới, đại diện Ví điện tử MoMo cho hay Việt Nam không phải là nước đầu tiên hướng đến xu hướng lì xì qua ví điện tử mà các nước khác trên thế giới như Trung Quốc cũng đã triển khai hình thức này trong vài năm trở lại đây và được người dùng đón nhận nồng nhiệt.
“Đối với MoMo, 2019 là năm thứ hai chúng tôi tung ra chức năng lì xì 4.0 sau khi nhận phản hồi tích cực từ khách hàng và lượng tương tác đông đảo của người dùng.
Thông qua các phản hồi tích cực của đông đảo khách hàng và các nghiên cứu thị trường, chúng tôi đã mạnh dạn tung ra chức năng lì xì online để phục vụ nhu cầu của khách hàng, đồng thời mong muốn giúp thúc đẩy và hình thành thói quen không dùng tiền mặt đối với các hoạt động hàng ngày”, vị đại diện cho biết.
Đại diện Ví MoMo cũng khẳng định với ví điện tử MoMo và đội ngũ chuyên gia công nghệ thì đổi mới luôn là kim chỉ nam. Theo đó, để thu hút khách hàng sử dụng, trong năm nay, đơn vị lần đầu giới thiệu tính năng “Lắc xì”. Người dùng chỉ cần lắc heo vàng trên smartphone là có thể nhận được quà tặng với tổng giá trị lên đến 100 tỷ.
Thời điểm cuối năm là dịp để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua các hình thức khác nhau, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận của mình. Lĩnh vực thanh toán công nghệ, cụ thể là các ví điện tử cũng không nằm ngoài cuộc chơi.
Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, không chỉ có MoMo tung ứng dụng “Lắc xì”, đại diện ZaloPay cũng thông tin rằng nhân dịp Tết năm nay, ZaloPay đã thiết kế riêng một chương trình khuyến mãi để kích cầu người dùng là “Săn heo chiêu tài” với giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng, giúp trải nghiệm thanh toán hiện đại, cũng như làm mới truyền thống lì xì vốn đã quen thuộc với người Việt.
Bên cạnh ZaloPay và MoMo, ví GrabPay by Moca cũng cho hay nhà cung cấp ví này đang triển khai loạt tính năng hấp dẫn cho khách hàng như tặng thưởng cho khách mới sử dụng, không thu phí khách hàng khi chuyển tiền tức thì, khuyến mãi đến 50% (linh hoạt theo từng tuần) cho khách sử dụng dịch vụ di chuyển, giao hàng, giao đồ ăn…
Theo Bảo Duy/VietnamFinance