Doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực y dược đang “bắt tay” hợp tác chiến lược nâng cao chất lượng chuỗi bán lẻ sản phẩm y dược.
Sau dịch COVID-19, chuỗi bán lẻ sản phẩm y dược, nhất là thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân không ngừng gia tăng số lượng nhà thuốc, điểm bán.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực y dược cũng tích cực “bắt tay” hợp tác chiến lược nâng cao năng lực chuyên môn của dược sĩ trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Điển hình, cùng với ra mắt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Merck Healthcare Việt Nam thay cho trước đây là Văn phòng đại diện Merck Export GmbH, Merck Healthcare Việt Nam còn ký kết hợp tác chiến lược với các chuỗi nhà thuốc tại Tp. Hồ Chí Minh, gồm: Pharmacity, Trung Sơn Pharma, An Khang.
Đây đều là các chuỗi nhà thuốc lớn, có độ phủ rộng khắp cả nước và đội ngũ dược sĩ cộng đồng tham gia tư vấn bán thuốc đông đảo trong khu dân cư.
Dự kiến thời gian thực hiện hợp tác chiến lược của các bên là trong giai đoạn hai năm 2023 – 2024; trong đó, Merck Healthcare Việt Nam cam kết đồng hành cùng các chuỗi nhà thuốc triển khai những hoạt động chính như nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn cho dược sĩ; nâng cao nhận thức cho bệnh nhân về bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, tuyến giáp…
Theo bà Liz Henderson, Phó chủ tịch Merck Healthcare khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Merck Healthcare Việt Nam ra mắt là sự kiện ý nghĩa của Merck không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong khu vực, Việt Nam cũng là quốc gia ghi nhận sự gia tăng của nhóm bệnh không lây nhiễm như bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, ung thư và vô sinh.
Do đó, việc thừa hưởng thành tựu và thế mạnh của Merck toàn cầu là công ty dược phẩm lâu đời với hơn 350 năm kinh nghiệm, Merck Healthcare Việt Nam có thể cung ứng những dòng thuốc chất lượng cao giúp điều trị cho những bệnh lý này cho tất cả bệnh nhân trên toàn cầu, gồm cả khu vực châu Á Thái Bình Dương; trong đó có Việt Nam.
Merck Healthcare Việt Nam sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp những giải pháp sinh dược phẩm cải thiện và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân, cũng như tiến tới ngăn chặn những căn bệnh đang là mối đe dọa sức khỏe toàn cộng đồng.
Còn theo đại diện các chuỗi nhà thuốc, hoạt động ký kết hợp tác chiến lược với Merck Healthcare Việt Nam sẽ giúp các chuỗi nhà thuốc hoàn thiện và nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ dược sĩ đang thực hiện công tác tư vấn và bán thuốc tại điểm bán.
Từ đó, dược sĩ không chỉ tập trung vào hoạt động mua bán thuốc, mà còn làm tốt vai trò tư vấn để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phù hợp với định hướng và mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh của các chuỗi nhà thuốc.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động chia sẻ, Nhà thuốc An Khang nói riêng và Thế Giới Di Động nói chung mong muốn có thể giúp đỡ nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được khám chữa bệnh và tiếp cận những sản phẩm tốt để điều trị bệnh, hỗ trợ sức khỏe.
Chính vì vậy, Nhà thuốc An Khang vẫn không ngừng nỗ lực chung tay cùng nhiều đơn vị để tiếp tục thực hiện trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông qua hoạt động của doanh nghiệp.
Hiện tại, Nhà thuốc An Khang đang triển khai “Hành trình Tâm An – Thân Khang” tại nhiều địa bàn, tỉnh thành trên cả nước và kỳ vọng có thể lan tỏa ý nghĩa chương trình để ngày càng nhiều người dân được tiếp cận y tế tốt hơn nữa.
Tham gia sự kiện, người dân sẽ được cấp phát thuốc miễn phí từ nhà thuốc An Khang; còn một số đối tác Boston Pharma, Dược Mỹ Phẩm CVI… tài trợ các loại thuốc điều trị, thực phẩm chức năng bổ trợ cơ xương khớp…
“Hành trình Tâm An – Thân Khang” đã được Nhà thuốc An Khang phát động nhân sự kiện hệ thống đạt mốc 500 cửa hàng với sự hiện diện đầy đủ ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam.
Đây là chuỗi hoạt động thiện nguyện kéo dài trong 18 tháng, từ tháng 7/2022 đến hết năm 2023, với mỗi tháng, Nhà thuốc An Khang sẽ tổ chức ngày thăm khám và phát thuốc miễn phí tại một tỉnh, thành hoặc khu vực vùng sâu vùng xa, dành cho 500 người dân gặp khó khăn về tài chính, cũng như hạn chế trong việc tiếp cận thuốc chữa bệnh.
Ở góc độ chuyên môn, PGS.TS.DS. Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyên trưởng bộ môn Dược lâm sàng, khoa Dược – Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, điểm mạnh hiện nay của đội ngũ dược sĩ là “lượng” với số dược sĩ cộng đồng khá dồi dào.
Tuy nhiên, ở đội ngũ này vẫn tồn tại điểm yếu là “chất”, tức trình độ chuyên môn cần phải được nâng cao liên tục và tương ứng với số lượng mở rộng của chuỗi bán lẻ sản phẩm y dược, nhất là thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân.
Nếu có được sự hỗ trợ từ nhiều bên, từ đơn vị sản xuất, doanh nghiệp phân phối… cho đến chuỗi nhà thuốc, bán lẻ… thì trình độ chuyên môn của người dược sĩ ngày càng được củng cố và hoàn thiện. Trên nền tảng này, đội ngũ dược sĩ sẽ trở thành cánh tay nối dài của ngành y tế, góp phần vào việc nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng hiệu quả hơn.
Hầu như người dân đều có thói quen tìm đến các nhà thuốc trước tiên khi cần tư vấn và điều trị bước đầu, nên người dược sĩ nhà thuốc cần được nâng cao chuyên môn, năng lực tư vấn để đồng hành, hỗ trợ cộng đồng. Với hậu dịch COVID-19, hợp tác giữa các bên và trong đó có sự tham gia của chuỗi cung ứng, phân phối, bán lẻ… hỗ trợ đội ngũ dược sĩ trực tiếp và có hiệu quả nhất là rất cần thiết.
Liên quan đến ngành y dược, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng, Bộ Y tế cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đã gây đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường nội địa gặp khó về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ chuyên ngành y dược nên rất cần những hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong và ngoài nước.
Hiện nay, ngành y dược Việt Nam đang hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và cung ứng trong ngành./.
Link nguồn: https://bnews.vn/doanh-nghiep-bat-tay-nang-cao-chat-luong-chuoi-ban-le-san-pham-y-duoc/256034.html