Năm 2023, trước những diễn biến khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, Eximbank đã nỗ lực và đạt được các kết quả nhất định.
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – HoSE: EIB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với tổng tài sản tăng 8,8% so với đầu năm lên 201.417 tỷ đồng; huy động vốn tăng 6,5% lên 158.329 tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng 7,6% lên 140.524 tỷ đồng.
Các hoạt động dịch vụ như: kinh doanh ngoại hối, thẻ, kiều hối đều có sự tăng trưởng so với năm 2022; các chỉ số thanh khoản, an toàn trong hoạt động luôn được kiểm soát tốt và tuân thủ theo quy định của NHNN. Eximbank báo lãi trước thuế năm 2023 đạt 2.720 tỷ đồng, hoàn thành 54,4% kế hoạch năm.
Phía nhà băng cho biết, nguyên nhân chưa đạt được kế hoạch do ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ động giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng theo đúng chủ trương của NHNN nhằm kích cầu trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và để giữ khách hàng trước tình hình các ngân hàng lôi kéo khách hàng vay vốn.
Tác động của lãi suất huy động vốn cao trên thị trường vào các tháng cuối năm 2022 và quý 1/2023 đã làm cho chi phí trả lãi tiền gửi năm 2023 tăng đáng kể;
Nợ xấu tăng do khách hàng gặp khó khăn, làm chi phí trích lập dự phòng tăng theo đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Eximbank.
Trước những diễn biến khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, Eximbank đã nỗ lực và đạt được các kết quả nhất định.
Tuy chưa đạt mức kế hoạch đề ra nhưng các chỉ tiêu kinh doanh chính về quy mô hoạt động đều có sự tăng trưởng và giữ vững được hoạt động của ngân hàng luôn được an toàn và bền vững.
Eximbank đã luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng với khách hàng, trong năm 2023 Eximbank đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng vay vốn, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN, thực hiện giảm lãi, phí để hỗ trợ khách hàng có nợ quá hạn thu xếp trả được nợ.
Bên cạnh đó, Eximbank cũng đã đẩy mạnh đầu tư các hoạt động chuyển đổi công nghệ số, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, cải tiến các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử để đảm bảo an toàn bảo mật, gia tăng các tiện ích và sự hài lòng của khách hàng như: Eximbank Ebiz dành cho khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử trên kênh Eximbank Edigi, …..
Đồng thời, Eximbank mở rộng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ, trung gian thanh toán nhằm đa dạng hóa kênh thanh toán trên nền tảng Ngân hàng số.
Tuy kết quả hoạt động kinh doanh có sự tăng trưởng thấp nhưng Eximbank vẫn luôn tập trung kiểm soát tốt về chất lượng hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, vẫn luôn duy tri hoạt động trong phạm vi đảm bảo các tỉ lệ an toàn trong hoạt động tuân thủ theo quy định của NHNN.
Nguyễn Thị Thu Hương