Trong trường hợp sức mua của nền kinh tế hồi phục từ quý III/2023, Thế giới Di Động cũng chỉ đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, tăng trưởng nhỏ giọt so với 2022.
Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) đã bổ sung tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023. Theo đó, công ty bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỉ lệ 5% bằng tiền mặt, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng.
Với 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, MWG dự kiến sẽ chi khoảng 732 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2022. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.
Năm 2021, Thế giới Di động trả cổ tức tỉ lệ 110%, trong đó gồm 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu, tức 1 cổ phiếu đang sở hữu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Như vậy tỉ lệ trả cổ tức năm 2022 chỉ bằng một nửa so với 2021.
Ngoài ra, MWG cũng sẽ không phát hành ESOP như công bố tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Theo kế hoạch, tỉ lệ phát hành ESOP tối đa cho năm 2022 được dự kiến là 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Điều kiện là tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt từ 10% trở lên.
Năm 2023, MWG lên kế hoạch kinh doanh tương đối thận trọng trước áp lực lạm phát và kinh tế suy thoái, do đó, doanh thu thuần dự kiến chỉ đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 1% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).
Ngoài ra, công ty cũng mới công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, doanh thu thuần của MWG đạt 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ, chỉ mới hoàn thành 14% kế hoạch doanh thu.
Trong đó, 51% doanh thu đến từ chuỗi Điện máy xanh (ĐMX), 25,5% từ chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Topzone, còn lại 21,7% là chuỗi Bách hóa xanh (BHX) thu về. Thậm chí công ty không công bố lợi nhuận sau thuế.
Trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX giảm 32% so với cùng kỳ. Theo MWG, nguyên nhân một phần đến từ việc so sánh với mức nền cao của 2 tháng đầu năm 2022, giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch Covid.
Thêm vào đó, sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tích xách tay và Tivi (do Tivi đã hưởng lợi từ các sự kiện thể thao vào quý IV/2022).
Các sản phẩm ICT và Tivi chiếm tỉ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của TGDĐ và ĐMX. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ.
Với chuỗi BHX, doanh thu lũy kế 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% trên tổng doanh thu của BHX. Doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết 2022.
MWG nhận định: “Các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Do đó, giá trị hóa đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ”.
Để khắc phục, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022 .
Ngoài ra, MWG còn cho biết đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Công ty khẳng định không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.
Phạm Hồng Nhung