Theo các chuyên gia, sự lỗi thời về công nghệ tại SVB là một vấn đề tồn tại âm ỉ khá lâu, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng lớn – top 20 tại Mỹ, gây rúng động dư luận những ngày qua.
Chậm chạp cập nhật công nghệ
Ngân hàng Thung lũng Silicon(SVB) sụp đổ trong bối cảnh tình hình kinh doanh ngày một xấu đi. Điều này xuất phát từ làn sóng rút tiền ồ ạt của các khách hàng cũng như các quyết định sai lầm khi đầu tư hàng tỷ USD vào chứng khoán được thế chấp.
Tuy nhiên, các khách hàng lâu năm và những người khác có kiến thức sâu sắc về cách thức hoạt động của SVB nói rằng ngân hàng đã không thực sự hiểu về những mối nguy cơ của chính mình bao gồm việc chậm chạp nâng cấp công nghệ lẫn cách ứng xử với nhiều khách hàng khởi nghiệp… Các vấn đề của SVB đã vượt ra ngoài tầm quản trị rủi ro khi đứng trước nền kinh tế đầy thách thức.
Một cựu quản lý của SVB, người đã làm việc với các sáng kiến rủi ro và yêu cầu giấu tên, cho biết ngân hàng vẫn trì trệ về mặt công nghệ ngay cả khi nó là thiên đường cho các công ty khởi nghiệp quan tâm đến các sản phẩm và phần mềm tiên tiến.
Ba CEO khởi nghiệp đã giao dịch với SVB đã đồng ý với ý kiến này, họ nói với CNBC rằng trải nghiệm người dùng thường rất rắc rối và đôi khi chậm thực hiện các yêu cầu.
David Selinger, Giám đốc điều hành của công ty bảo mật vật lý Deep Sentinel, nói với CNBC rằng SVB đã lúng túng trong việc ứng phó với đại dịch Covid, sau khi chính phủ khởi xướng chương trình bảo vệ thanh toán khẩn cấp (PPP). Các khoản vay từ chương trình được thiết kế để cho phép các công ty tiếp tục trả lương cho nhân viên trong thời gian nền kinh tế ngừng hoạt động.
Selinger, người đã dành phần lớn ngày thứ Sáu để cố gắng rút tài sản ra khỏi SVB cho biết: “Nó hoàn toàn thất bại trong bối cảnh tất cả các công ty này đều cần nhận được quỹ PPP của họ”.
Selinger cũng cho biết, công ty của ông đã cố gắng sử dụng nhiều dịch vụ tự động khác nhau do SVB cung cấp nhưng cuối cùng phải làm mọi thứ theo cách thủ công: “Tôi yêu SVB, nhưng điều đó thật tồi tệ đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Họ đã viết một số mã để cố gắng làm cho nó nhanh hơn và không mã nào hoạt động.”
Một giám đốc điều hành khác, người có hàng triệu USD ở SVB và yêu cầu giấu tên, đã mô tả hệ thống của ngân hàng là khủng khiếp, chậm chạp và “tệ nhất trong ngành”. Ông nói rằng công nghệ này trông giống như được chế tạo vào năm 2002.
Vào tháng 4 năm 2020, Tech Crunch đã báo cáo về việc các khách hàng khác của SVB phàn nàn rằng ngân hàng đã xử lý sai quy trình PPP. CNBC đã gửi email đến địa đầu mối truyền thông của SVB yêu cầu bình luận cho câu chuyện này nhưng nhận lại được vẫn chỉ là sự im lặng.
Sự sụp đổ nhanh chóng của SVB bắt đầu vào cuối ngày thứ Tư, khi ngân hàng nói với các nhà đầu tư rằng họ đã bán số chứng khoán trị giá 21 tỷ USD với khoản lỗ 1,8 tỷ USD và đang tìm cách huy động thêm vốn trong bối cảnh tiền gửi giảm. Đến ngày thứ Năm, khi cổ phiếu lao dốc và các công ty mạo hiểm yêu cầu các công ty trong danh mục đầu tư rút tiền ra, quá trình sụp đổ của ngân hàng này đã diễn ra nhanh ngoài dự đoán.
Một số người bảo vệ SVB nói với những người theo dõi họ rằng họ cần liên kết với nhau và hỗ trợ ngân hàng có tuổi đời lên tới 40 năm, có nguồn vốn khổng lồ và từ lâu đã là trung tâm của hệ sinh thái công nghệ. Robert McLaws, một nhà sáng lập của công ty khởi nghiệp BurnRate.io đã trả lời trong một tweet cụ thể và đưa ra một quan điểm rất khác: “Là một khách hàng của SVB trong 5 năm qua, họ thật tồi tệ với tư cách là một ngân hàng thực sự và đang nhận được những gì xứng đáng”.
Villi Iltchev, một đối tác tại Two Sigma Ventures và là tác giả của dòng tweet ban đầu, đã trả lời: “Tôi có trải nghiệm ngược lại. Tôi yêu thích mọi tương tác với họ.”
Một người sáng lập và CEO khác, sống ở Los Angeles, nói với CNBC rằng ông đã cân nhắc rời ngân hàng gần một năm trước sau khi mất 6 tuần và 5 cuộc điện thoại để chuyển số tiền cần thiết cho việc mở trụ sở chính của công ty. Ông có 750.000 USD gửi tại SVB, gấp ba lần số tiền được bảo hiểm bởi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC).
FDIC đã tịch thu SVB vào thứ Sáu sau khi người gửi tiền tháo chạy khỏi ngân hàng. Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ và lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 15 năm trước.
Các nhà quản lý ngân hàng đã nghĩ ra một kế hoạch vào Chủ nhật để tăng cường tiền gửi tại SVB, khi họ cố gắng dập tắt sự hoảng loạn đáng sợ đối với công ty. Ngân hàng trung ương cho biết họ đang tạo ra một Chương trình tài trợ có kỳ hạn của ngân hàng mới nhằm bảo vệ các tổ chức bị ảnh hưởng bởi sự cố SVB. Ngoài ra, các nhà quản lý cho biết những người gửi tiền tại cả SVB và Signature Bank ở New York sẽ có toàn quyền truy cập vào tiền gửi của họ.
Khoảng 95% tiền gửi của SVB không được bảo hiểm, điều này khiến ngân hàng trở nên đặc biệt ở chỗ ngân hàng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, rủi ro lây lan đã khiến cổ phiếu của các ngân hàng khu vực khác như First Republic lao dốc vào thứ Sáu.
Thiếu bảo mật di động
Một cựu giám đốc SVB nói rằng việc triển khai xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng di động của ngân hàng là một trong những lỗi kỹ thuật lớn của họ. Theo đó, doanh nghiệp khởi nghiệp cần ”đăng nhập dựa trên mật khẩu” để bảo vệ tiền của họ, bởi vì việc xây dựng xác thực sinh trắc học vào ứng dụng ”được coi là quá tốn kém, phức tạp để thực hiện và không mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng”, người này nói.
Theo cựu nhân viên SVB, ngay cả những nỗ lực củng cố công nghệ nội bộ của mình thông qua quan hệ đối tác với gã khổng lồ thanh toán Stripe cũng thất bại.
Vào năm 2016, SVB đã công bố một thỏa thuận với Stripe để tung ra một sản phẩm có tên Atlas “nhằm cung cấp cho các doanh nhân ở khắp mọi nơi quyền truy cập vào các khối xây dựng cơ bản để bắt đầu kinh doanh internet toàn cầu.” Những người sáng lập và người điều hành được phê duyệt sẽ nhận được mã số thuế, tài khoản ngân hàng Mỹ từ SVB, tài khoản Stripe để nhận thanh toán từ mọi nơi và các dịch vụ như hướng dẫn về thuế từ PwC, trợ giúp pháp lý từ Orrick, Herrington & Sutcliffe “và các công cụ cũng như tín dụng từ Amazon Web Services”.
Nhưng nhân viên cũ của SVB đã nói sau thông báo lớn “ thì về mặt kỹ thuật, SVB không thể thực hiện được những điều đã tuyên bố”. Người này cho biết việc thiếu đầu tư vào công nghệ của SVB khiến công việc tuân thủ rủi ro trở nên khó khăn.
Mặc dù SVB “chắc chắn là một trong những ngân hàng tốt nhất” dành cho các công ty mới thành lập, nhưng khi quy mô hoạt động lớn lên, họ “buộc phải chuyển đổi” (chuyển sang ngân hàng khác) vì công nghệ của ngân hàng đã không thực sự đáp ứng được như mong đợi.
Anh Nguyễn