So với tổng số xe bao gồm cả xe xăng và xe điện đã bán ra năm 2022, doanh số xe 2023 của VinFast đạt mức tăng trưởng lên tới 45%. Doanh số tăng trưởng ấn tượng được cho là có sự góp phần quan trọng từ hoạt động kinh doanh Taxi GSM của ông Phạm Nhật Vượng.
Công ty TNHH VinFast Auto (VinFast) vừa công bố tổng số xe được giao trong quý 4 và cả năm 2023. Theo đó, công ty đã giao 13.513 xe điện trong quý 4 năm 2023, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm 2023, Công ty đã giao được 34.855 xe điện, tăng gần gấp 5 lần số xe điện VinFast đã bàn giao trong năm 2022. So với tổng số xe bao gồm cả xe xăng và xe điện đã bán ra năm 2022, doanh số xe 2023 của VinFast cũng đạt mức tăng trưởng lên tới 45%.
Tính tổng cộng kể từ khi sản xuất và kinh doanh xe ô tô điện, VinFast đã bàn giao tổng cộng 42.291 xe trên toàn cầu.
Dự kiến, Báo cáo Kết quả Tài chính năm 2023 sau kiểm toán sẽ được VinFast công bố vào ngày 28/2/2024.
Bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast cho biết: “Chúng tôi đã gia tăng được số lượng xe giao trong quý 4 so với các quý trước đó. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc, việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực vẫn chậm hơn dự kiến dẫn tới số xe giao thực tế bị ảnh hưởng.”
Công ty cũng thông báo rằng sẽ công bố kết quả tài chính quý 4 năm 2023 trước khi thị trường mở cửa vào ngày 22/02/2024. Cùng ngày, ban lãnh đạo VinFast sẽ tổ chức buổi phát sóng trực tiếp trên web để thảo luận về chiến lược và hiệu quả kinh doanh của Công ty.
Kết quả báo cáo kinh doanh của VinFast khiến nhiều người bất ngờ. Bởi lẽ, trước đó không lâu, theo báo cáo của VAMA và TC Group là những đơn vị sản xuất, lắp ráp, phân phối xe chủ lực trong cả nước thì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước không mấy khởi sắc. Ngoại trừ Ford Việt Nam, hầu hết các đơn vị và thương hiệu còn lại đều ghi nhận mức doanh số giảm sâu hoặc đi ngang do tình hình kinh tế khó khăn chung.
Về tình hình kinh doanh tại thị trường quốc tế, trong năm 2023, VinFast chỉ công bố xuất khẩu một lô hàng duy nhất sang thị trường Mỹ và Canada với 1.879 xe. Đây là lô hàng thứ hai được thực hiện. Trước đó, cuối năm 2022, lô hàng VinFast VF 8 đầu tiên của hãng được xuất cảng với 999 xe, thấp hơn khá nhiều so với con số dự đoán lên tới 5.000 xe mà dư luận đồn thổi trước đó. Lô xe đầu tiên cũng chỉ được giao vào những ngày cuối 2022, đầu năm 2023. Như vậy, tổng cả 2 đợt xuất quân vào thị trường Bắc Mỹ, VinFast mới chỉ đưa đi 2.878 xe, chỉ bằng mức 8% trong tổng số xe điện mà hãng đã công bố bàn giao trong năm 2023 và bằng gần 7% trong tổng số xe điện mà hãng đã bàn giao từ trước đến nay.
Liệu, có đợt xuất cảng nào khác trong năm 2023 sang các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Úc nào như kế hoạch trước đó không, hãng chưa có công bố cụ thể.
Là một thành viên của VAMA, tuy nhiên những tháng gần đây, VinFast không công bố doanh số bán ra cụ thể theo từng tháng và từng mẫu xe, thay vào đó công ty chỉ công bố doanh số theo từng quý. Ghi nhận của thị trường cho thấy, các mẫu xe đang bán chạy của hãng hiện nay bao gồm VinFast VF 8, VF 5 Plus, VF e34… Doanh số tăng trưởng mạnh của VinFast được cho là có sự đóng góp quan trọng của các hãng taxi điện bao gồm GSM (taxi xanh SM) của ông Phạm Nhật Vượng.
Hồi tháng 9/2023, trong hồ sơ gửi lên Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC), VinFast đã công bố số lượng xe mà công ty bàn giao cho CTCP Di Chuyển Xanh và Thông minh (GSM) – đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM và xe ôm điện SM Bike. Theo đó, tính tới hết tháng 6/2023, VinFast đã bàn giao hơn 7.000 ô tô điện cho GSM với 4.000 xe VF e34, 2.800 xe VF 8 và 300 xe VF 5. VinFast cho biết tính tới ngày 31/3, doanh thu từ việc bán xe cho GSM là 149,3 tỷ đồng (6,3 triệu USD).
Trước đó, ngày 23/3, VinFast có thỏa thuận bàn giao 5.307 chiếc VF 8 và VF e34 EV với tổng giá trị là 4.634 tỷ đồng (196,4 triệu USD) cho GSM. Đây là phần điều chỉnh của thỏa thuận được VinFast ký kết với GSM trước đó một ngày. VinFast cho biết thỏa thuận ban đầu có số lượng xe lên tới 30.000 ô tô điện, gồm VF 8, VF e34 và VF 5 cùng 200.000 xe máy điện dòng Feliz trong vòng hai năm.
Báo cáo của VinFast được nộp vào ngày 12/9 và tính đến ngày lập bản cáo bạch, VinFast đã bán 7.612 xe điện cho GSM. Công ty dự kiến sẽ bàn giao tiếp 18.250 xe điện vào năm 2024 với tổng giá trị ước tính (đã bao gồm thuế) là 17.652 tỷ đồng (748 triệu USD).
Không chỉ kinh doanh trực tiếp dịch vụ taxi, GSM còn triển khai các hoạt động như cho thuê xe, bán xe VinFast. Thông qua GSM, nhiều công ty vận tải hành khách trong nước cũng cam kết mua và thuê số lượng lớn xe VinFast trong thời gian tới. GSM cũng đang “tiến quân” sang các thị trường như Lào, sắp tới sẽ là Campuchia và một số nước trong khu vực…
Trong một diễn biến gần đây nhất của công ty thu hút sự quan tâm của dư luận là sự “đổi vai” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup với bà Lê Thị Thu Thủy – nguyên Tổng Giám đốc VinFast. Từ ngày 6/1/2024, ông Vượng sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc VinFast kiêm Giám đốc Điều hành. Còn bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc VinFast sang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị thay ông Vượng.
Ngay sau khi tuyên bố thay đổi vị trí các lãnh đạo chủ chốt, VinFast cũng gây sự chú ý với cộng đồng xe thế giới khi trình làng loạt xe “hot” tại triển lãm CES 2024, bao gồm mẫu minicar VinFast VF3 và concept bán tải VinFast VF Wild. Mặc dù mới chỉ là concept nhưng bán tải của hãng đã nhận được loạt đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Hiện, người tiêu dùng trong nước đang tiếp tục chờ đợi sự hiện diện của mẫu concept này thời gian tới.
Huệ Đỗ