Home Ấn tượng 24H “Ngó” lợi nhuận một số công ty tài chính của ngân hàng...

“Ngó” lợi nhuận một số công ty tài chính của ngân hàng hiện nay

0
Làn sóng lập công ty tài chính của các ngân hàng những năm qua đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy thị trường cho vay tiêu dùng phát triển và hiệu quả hơn.  
“Ngó” lợi nhuận một số công ty tài chính của ngân hàng hiện nay. Ảnh minh họa

Hiện Việt Nam đang có 6 công ty tài chính hoạt động trên lĩnh vực tài chính tiêu dùng và là thành viên của các ngân hàng lớn trong nước. Với lợi thế có được từ ngân hàng mẹ bao gồm cả về quản trị và nguồn lực tài chính. Những công ty tài chính còn lại hiện nay cũng có những tham vọng bứt phá trong thời gian tới và thực tế một số đã đạt được những kết quả tích cực, theo đó dự báo mang đến cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt hơn trên thị trường cho vay tiêu dùng.

FE Credit – VPBank

FE Credit tiền thân là Khối tín dụng tiêu dùng của VPBank. Sau này, VPBank mua lại công ty tài chính Than khoáng sản Việt Nam, đổi tên thành FE Credit và chuyển dần hoạt động của khối tín dụng tiêu dùng sang đây.

VPBank cho biết, đến hết năm 2018, số lượng khách hàng sử dụng sử dụng dịch vụ của FE Credit đã lên tới con số 10 triệu khách hàng, và có thị phần cho vay chiếm hơn 55%. Năm 2018, đã có hơn 16 nghìn tỷ đồng thu nhập hoạt động được tạo ra từ FE Credit, đóng góp 52% vào tổng thu nhập hoạt động của toàn ngân hàng. LNTT của FE Credit năm 2018 ước đạt khoảng hơn 4.100 tỷ đồng.

Mạng lưới phân phối của FE Credit có hơn 8.500 đối tác tại hơn 12.200 điểm bán hàng trên toàn quốc, và con số này lớn hơn so với bất kỳ công ty tài chính tiêu dùng nào tại Việt Nam. Hệ thống phân phối này mang lại số lượng kỷ lục gần 200.000 khoản vay mỗi tháng.

Một thực tế dễ thấy là tốc độ tăng trưởng của FE Credit chậm hơn hẳn trong năm 2018. Tỷ lệ đóng góp của công ty tài chính này cho ngân hàng hợp nhất cũng giảm từ mức trên 50% xuống còn khoảng 44%.

HD Saison – HDBank

HD Saison tiền thân có tên gọi tắt là SGVF, thuộc sở hữu của Ngân hàng Pháp Société Générale. Sau khi được HDBank mua lại, SGVF đổi tên thành HDFinance. Đến tháng 3/2015, CREDIT SAISON (Nhật Bản) đầu tư vào HDFinance, nắm giữ 49% vốn điều lệ và HDFinance sau được đổi tên thành HD Saison như hiện nay.

Tính đến ngày 31/12/2018, HD Saison có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay là 10.653 tỷ đồng. Mạng lưới của công ty tài chính này có 13.825 điểm bán hàng đặt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Cuối năm 2018, tổng tài sản của HD Saison đạt 12.141 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế trong năm 2018 đạt 901 tỷ, tăng tới 73% so với năm 2017.

Lãnh đạo HDBank cho biết, HD Saison sở hữu hơn 5 triệu khách hàng. Phân khúc khách hàng mục tiêu của công ty này là nhóm khách hàng chưa được các ngân hàng chú ý và nhóm khách hàng có thu nhập thấp đến trung bình với mức thu nhập hàng tháng là từ 2 – 7 triệu đồng. Hai phân khúc này phần lớn là khách hàng hiện tại của HD Saison.

Tính đến ngày 31/12/2018, danh mục cho vay của HD Saison bao gồm 42% cho vay xe máy; 24% cho vay thiết bị gia dụng; 32% cho vay tiền mặt và 2% cho vay các sản phẩm mới khác như xe tải và giáo dục.

Trong quý đầu năm 2019, HDBank hợp nhất ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 1.102 tỷ đồng, trong đó ngân hàng mẹ có lãi đạt 900 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận của HD Saison khoảng 200 tỷ đồng.

Mcredit – MBBank

Mcredit được thành lập ngày 10/03/2016 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng do MB sở hữu 100% vốn. Tháng 10/2017, MCredit hoàn tất thủ tục liên doanh với đối tác Nhật Bản Shinsei Bank, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei. Đến tháng 3/2018, MCredit tăng vốn điều lệ lên mức 800 tỷ đồng, trong đó MB vẫn giữ tỷ lệ góp vốn 50%.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2019, đại diện Mcredit cho biết Mcredit có lợi nhuận ngay từ năm đầu tiên hoạt động, lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2018 đạt 320 tỷ đồng, doanh số giải ngân đạt 5.888 tỉ đồng. Tính đến hết ngày 31/12/2018, dư nợ cho vay của Mcredit là 5.480 tỉ đồng; tỷ lệ nợ xấu ở mức 5,93%. Đáng chú ý, quy mô tăng trưởng tín dụng của Mcredit lên tới 254%, số lượng hồ sơ khách hàng tiếp cận đạt 743.000.

Theo Thu Hoài/Thời báo chứng khoán