Home Kinh tế vĩ mô Tập trung đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam thông...

Tập trung đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam thông xe trước 30/4

0

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây vào khai thác.

Tập trung đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam thông xe trước 30/4 - Ảnh 1.
Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để bảo đảm việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày. Ảnh: Báo GT

Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.

Dự kiến khai thác tạm thời vào ngày 30/4

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7 rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để bảo đảm việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, bảo đảm hoàn thành các hạng mục.

Trong đó, công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4/2023; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4/2023.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, các đơn vị cũng phải tăng cường nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, bảo đảm dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu.

Được biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn – QL45 đạt hơn 92%; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đạt hơn 85%; đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đạt hơn 91% giá trị các hợp đồng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công hoàn thành các hạng mục, bảo đảm điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận,…) bảo đảm an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân. 

Liên quan đến các thủ tục phục vụ đưa dự án vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có)…

Đồng thời, tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc; kiểm tra, rà soát hồ sơ và khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao công trình đưa vào khai thác.

Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Bộ GTVT vừa có văn bản giao Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì đối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu và thủ tục liên quan để phục vụ công tác bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng ngay sau khi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. 

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Điểm cuối tại Km235+00 giao với QL1 đi Mỹ Thạnh (Km2+500) thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 17 m, các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100-120 với 6 làn xe, bề rộng nền đường vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023 cùng hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam là Phan Thiết – Dầu Giây và Mai Sơn – QL45.

Theo đánh giá, việc đưa vào khai thác đồng bộ tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Phan Thiết từ 5-6 tiếng như hiện nay xuống chỉ còn 2,5-3 tiếng.

Phan Trang

Link nguồn