Không chỉ là kiếm tiền thông thường, đối với tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hoạt động kinh doanh phải tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng.
Bà Thảo đã trở thành triệu phú USD từ năm 21 tuổi
Mới đây, Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2019, tại đó, Việt Nam có 5 đại diện sở hữu tài sản tỷ USD. Với việc góp mặt trong danh sách này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã có 3 lần xuất hiện, với tài sản 2,3 tỷ USD, đứng thứ 1.008. Bà từng là thành viên Ban giám đốc của một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam trước khi gia nhập Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) trong vai trò Phó chủ tịch HĐQT. Bà hiện còn đảm nhận vị trí CEO tại hãng hàng không VietJet Air.
21 tuổi có tài sản 1 triệu USD
Khi ấy thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm nên bà kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax, đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị… Vốn liếng của bà Thảo lúc bấy giờ chỉ là chữ tín và sự lao động chăm chỉ của bản thân.
Nhờ khởi nghiệp thành công và có niềm tin, chỉ sau 3 năm khi mới 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD. Với số vốn này, bà Thảo chuyển sang kinh doanh những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón và một số loại hàng hóa khác.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã đầu tư về Việt Nam khá sớm với hai lĩnh vực là tài chính và bất động sản. Cụ thể, bà góp vốn thành lập Techcombank, sau đó là VIB và hiện tại là Phó chủ tịch HĐQT HDBank. Sau đó là lĩnh vực hàng không với vị trí tổng giám đốc Vietjet Air. Gần 25 năm sau, bà nổi lên như một nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet Air, HDBank và Dragon City (Phú Long), dự án bất động sản rộng 65 héc ta ở TP. HCM.
Vietjet sẽ thành hãng hàng không đa quốc gia
Theo giới chuyên gia phân tích, với công thức hãng hàng không giá rẻ, mật độ chỗ ngồi cao, hiệu suất sử dụng máy bay và năng suất lao động cao, chi phí bảo trì thấp đang giúp Vietjet vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Đông Nam Á.
![]() |
Đáng chú ý tại APEC CEO Summit 2017, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng bày tỏ tham vọng xây dựng một hãng hàng không gọi là “consumer airlines”. Điều đặc biệt của mô hình hàng không này đó là không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách, hàng hoá mà còn tạo ra một hệ sinh thái riêng trên nền tảng công nghệ.
“Tôi gọi hãng hàng không của mình là consumer airlines. Hãng hàng không mới này sẽ cung cấp nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của hành khách, ngoài ra có thể cho vay tài chính, bán bảo hiểm, thương mại điện tử”, bà Thảo cho rằng đây là khái niệm mới mẻ so với định nghĩa hàng không lâu nay.
Đặc biệt, bà Phương Thảo khẳng định lợi nhuận với một hãng hàng không non trẻ như Vietjet quan trọng nhưng điều công ty muốn hướng đến đó là tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng. Theo đó chi phí đi lại, vận chuyển phải đảm bảo ở mức thấp, tiết kiệm tiền cho người dân, doanh nghiệp, qua đó là động lực kích cầu tăng trưởng kinh tế, du lịch…
Là CEO hiếm hoi của ngành, bà Thảo được nhìn nhận là đang làm thay đổi thị trường hàng không. Kể từ khi cất cánh từ năm 2011, đến nay sau 6 năm, sự thay đổi lớn nhất mà bà Thảo tạo ra trên thị trường là hiện thực hóa giấc mơ mọi người đều được tiếp cận với dịch vụ hàng không hiện đại với mức giá rẻ.