Nhờ thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng, trong quý I Thiên Long báo lãi sau thuế hơn 100 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày công ty thu lãi tới hơn 1,1 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu thuần đạt 918,5 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu nên biên lãi gộp co nhẹ từ 42,5% cùng kỳ xuống 41,9% ở quý I, lãi gộp ghi nhận gần 384,5 tỷ đồng.
Chi phí tài chính của doanh nghiệp tăng gấp 4 lần so với đầu năm lên 8,8 tỷ đồng. Chi phí bán hàng ghi nhận ở mức 173,3 tỷ đồng, chi phí quản lý ghi nhận gần 93 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 40% so với cùng kỳ.
Kết quả, Thiên Long báo lãi sau thuế hơn 100 tỷ đồng, giảm 12% so với thực hiện cùng kỳ do các chi phí trong 3 tháng đầu năm tăng mạnh.
Phía Thiên Long cho biết, doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm do công ty đã thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng mang lại hiệu quả tăng trưởng doanh thu trong quý I. Ngoài ra, công ty tăng chi phí cho hoạt động bán hàng để sẵn sàng cho mùa vụ cao điểm trong năm và đầu tư cho phát triển thương hiệu.
Đến ngày 31/3, tổng tài sản của Thiên Long đạt 2.783 tỷ đồng, giảm 3% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 31% tổng tài sản, ghi nhận hơn 863 tỷ đồng, giảm 6%. Các khoản phải thu ngắn hạn chiếm 18% tổng tài sản, ghi nhận 509 tỷ đồng, tăng 38%.
Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 46% so với đầu năm xuống 222,6 tỷ đồng, phần giảm chủ yếu đến từ tiền gửi ngân hàng.
Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả của Thiên Long ghi nhận hơn 768,6 tỷ đồng, giảm 16% so với đầu năm. Phần giảm đến từ khoản phải trả người bán ngắn hạn và phải trả ngắn hạn khác, lần lượt ghi nhận 220 tỷ đồng và 69,6 tỷ đồng, tương ứng giảm 15% và 60% so với đầu năm.
Song, các khoản vay ngắn hạn ngân hàng nhằm bổ sung vốn lưu động của công ty tăng gần 14% so với đầu năm lên 208 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu công ty vay Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam với hơn 121 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) 41,6 tỷ đồng.
Trần Thị Tú Anh