Home Tiêu điểm Nếu cần thiết, sẽ tăng thêm hạn mức nhập khẩu xăng dầu...

Nếu cần thiết, sẽ tăng thêm hạn mức nhập khẩu xăng dầu trong quý IV

0

Theo Bộ Công Thương, việc phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV/2022 để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước không bị thiếu hụt.

Trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 8 tháng năm 2022 vừa được công bố, Bộ Công Thương đã thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu.

Dẫn báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Bộ Công Thương cho biết kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước là Nhà máy Nghi Sơn và Nhà máy Bình Sơn trong quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).

Về cơ bản, lượng sản xuất theo kế hoạch đề ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 4 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công Thương yêu cầu tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối trong nước (Ảnh: Hữu Thắng).

Cơ quan này cũng yêu cầu tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước, khả năng sản xuất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn và ý kiến của các Bộ, ngành chức năng, hiệp hội ngành hàng liên quan.

Điều này để xây dựng, ban hành quyết định phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV/2022 (nếu cần thiết) để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng, kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

Phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong tháng 8, nhiều cây xăng trên cả nước thông báo hết xăng hoặc bán cầm chừng với lý do thiếu nguồn cung.

Về việc này, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước. Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân kinh doanh, đại lý, cửa hàng bán lẻ…

Những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu găm hàng, không thực hiện đúng nghĩa vụ và quy định sẽ được kiểm tra và xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 4/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết đoàn công tác do Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm trưởng đoàn vừa tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

Kết quả, tại 3 địa phương xuất hiện tình trạng một số cửa hàng hết mặt hàng xăng RON 95. Đặc biệt, tại Thái Nguyên, nhiều doanh nghiệp xin nghỉ bán xăng RON 95-III vì không có nguồn hàng, chiết khấu thấp.

Liên quan đến giá xăng dầu, tại kỳ điều chỉnh chiều nay (5/9), liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 430 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít.

Trái ngược với giá xăng, giá bán đối với mặt hàng dầu tiếp tục tăng ở kỳ điều hành này. Theo đó dầu diesel tăng mạnh mức 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít.

Đây là kỳ điều chỉnh đầu tiên đưa giá dầu diesel vượt giá xăng trong khi trước đây mặt hàng này bao giờ cũng thấp hơn giá xăng vài nghìn đồng. Tính đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 23 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 9 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Nguyễn Thu Huyền

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/neu-can-thiet-se-tang-them-han-muc-nhap-khau-xang-dau-trong-quy-iv-a568052.html