Phối cảnh bến xe Yên Sở
Bộ Giao thông vận tải cho rằng Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nêu quan điểm Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản… đã thực hiện.
Song song với quy hoạch các bến xe liên tỉnh ở vành đai 4, Bộ cho rằng cần quy hoạch giữ ổn định các bến xe liên tỉnh hiện có nằm từ vành đai 3 trở ra như bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, đồng thời, các bến xe liên tỉnh này nên được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.
Bộ Giao thông cũng cho rằng Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh tại khu vực cửa ngõ đường vành đai 4, Bộ yêu cầu Hà Nội cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.
Về mạng lưới bãi đỗ xe, Hà Nội xem xét và dự báo nhu cầu đỗ xe tại các bến, bãi đỗ xe xung quanh trục các tuyến vận tải khách công cộng khối lượng lớn để xác định quy mô bãi đỗ xe; khuyến khích để đầu tư mô hình đỗ xe cao tầng, đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh dịch vụ phù hợp, đảm bảo sử dụng quỹ đất hiệu quả và đúng quy định.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe…
Bất chấp phản đối từ dư luận, bến xe Yên Sở đang ‘gấp rút’ hoàn thiện mặt bằng.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, để UBND thành phố làm cơ sở báo cáo HĐND phê duyệt.
Được biết, tại đồ án này, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng).
Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2ha, tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng.
Tuy đồ án quy hoạch bến xe Hà Nội chưa trình HĐND phê duyệt, song dự án xây dựng bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt, chủ đầu tư đã thi công lấp hồ, san lấp mặt bằng và ép cọc móng công trình.
Theo Lệ Chi/VietnamFinance