“Dòng tiền lớn đổ về sẽ là cơ hội đột phá phát triển ngành đường thuỷ. Dù thách thức lớn, nhưng nội bộ đường thuỷ chưa đoàn kết, điều này phải chấm dứt ngay”, đó là “tối hậu thư” Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi tới Cục Đường thuỷ nội địa vào buổi tổng kết cuối năm 2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc nhở cán bộ, lãnh đạo Cục đường thuỷ nội địa phải đoàn kết
“Điểm mặt” các dự án lãng phí
Bộ trưởng chỉ rõ, trong nhiều năm qua, đầu tư đường thuỷ chưa được phát huy đúng mức, mỗi năm ngành đường thuỷ chỉ được “rót” 2-3% tổng vốn ngành giao thông, vì thế, chưa “đánh thức” được tiềm năng to lớn của ngành này.
Chính vì thế, mới đây, Chính phủ đã đồng ý tăng mức đầu tư cho đường thuỷ từ 10-15% tổng mức đầu tư ngành giao thông trong các năm tới đây. Tuy nhiên, để tận dụng tốt nguồn đầu tư đó, ngành đường thuỷ phải tổng rà soát lại các dự án, không để tình trạng dự án làm xong không tận dụng tốt, gây lãng phí.
“Ví dụ như Âu tàu Rạch Chanh (Long An), đây là âu tàu hiện đại bậc nhất của ngành đường thuỷ nội địa tại khu vực phía Nam có vốn lên tới 650 tỷ đồng, rút ngắn 50km đường sông, tạo thuận lợi cho giao thông thuỷ từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”.
“Thế nhưng, mỗi lần về quê ngang qua đây, tôi thấy công suất của Âu tàu Rạch Tranh chưa được phát huy hiệu quả, thật đáng tiếc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói. Ngoài ra, Bộ trưởng Thể cũng đề cập đến dự án luồng Lạch Giang, một dự án lớn nhất của ngành đường thuỷ khu vực phía Bắc, khi có tổng vốn lên tới 1.600 tỷ đồng, xây dựng luồng tàu dài 3.500m, rộng 110m, cao độ đáy luồng -6,5m. Nhưng sau 2 năm đưa vào sử dụng, dự án chưa phát huy tác dụng, thậm chí, một số điểm đã xuống cấp.
“Những lãng phí này là bài học lớn, vì thế, ngành đường thuỷ phải rà soát tổng thể, từ đó báo cáo Bộ GTVT”, Bộ trưởng nói.
Phải hình thành những tuyến “đại lộ đường sông” Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong năm tới, lĩnh vực đường bộ và hàng không sẽ được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, riêng đường thuỷ cũng có vốn đầu tư tới nghìn tỷ đồng là rất lớn, vì thế, phải đưa ra những dự án nào thật cần thiết để đầu tư trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, tại miền Nam phải đầu tư, kết hợp cả đường thuỷ, đường bộ để phát huy tốt hiệu quả dự án WB 5 gồm cải tạo nâng cấp 253km hành lang đường thủy xuyên Đồng Tháp Mười – Tứ Giác Long Xuyên và 103km đường thủy Duyên hải phía Nam.
“Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống sông ngòi dày đặc, tiềm năng giao thông thuỷ lớn, nhưng hiệu quả chưa cao, chưa có tàu trọng tải lớn ra vào lấy hàng. Hạ tầng kết nối giữa đường thuỷ, đường bộ đường sắt kém, các kho bãi chưa đủ lớn nên trên các tuyến sông vẫn đìu hiu quá. Vì thế, cần phải xây dựng các tuyến “đại lộ cho đường sông” như tuyến “cao tốc” trên đường bộ”, Bộ trưởng nói
Còn tại phía Bắc, dự án WB 6 với trọng tâm giai đoạn 1 là tuyến từ Việt Trì đi Quảng Ninh. Tuy nhiên, vẫn còn “điểm nghẽn” lớn khi tĩnh không cầu Đuống quá thấp, chưa phát huy hiệu quả. Điều này, Bộ GTVT đã ghi nhận và đưa vào nghiên cứu
Còn đối với gian đoạn 2, cải tạo đường thuỷ từ Tp.Hà Nội đến Cửa Lạch Giang chưa được triển khai, tới đây cần phải có báo cáo rõ về các hạng mục đầu tư tuyến này.
“Trên tuyến có Âu tàu Ninh Cơ, đây là đầu nối quan trọng huyết mạch của tuyến đường thuỷ trên. Nhưng cần đầu tư thế nào, kết nối ra sao để tăng tính hiệu quả, tránh lãng phí như Âu tàu Rạch Tranh”, Bộ trưởng chia sẻ.
“Nội bộ mất đoàn kết, tôi sẽ đưa người khác về thay” Bên cạnh việc yêu cầu tận dụng tốt nguồn vốn đầu tư, tránh lãng phí, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đặc biệt nhấn mạnh sự đoàn kết tại Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam.
“Không để chuyện ngày đi làm, đêm thức thức “ghi sổ” với nhau, nội bộ bằng mặt mà không bằng lòng thì rất khó làm việc”, Bộ trưởng nói
Bộ trưởng cho rằng, phải đoàn kết thì mới cùng đồng chính hướng, cùng dành hết tâm huyết cho công việc được. Từ ban lãnh đạo đến toàn thể các cán bộ, các chi cục, các sở phải cùng nhìn chung một hướng, làm việc vì cái chung, chúng ta đoàn kết là có tất cả.
“Nếu các đồng chí không đoàn kết, tôi sẽ điều chuyển lãnh đạo từ các đơn vị khác về. Chỉ có vậy mới làm trong sạch bộ máy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Đinh Tịnh/VietnamFinance