Ông Mike Hawes, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ô tô tại Anh (SMMT) cho rằng: “Brexit có thể giết chết ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Anh”.
Theo số liệu công bố của SMMT, doanh số xe bán ra của Anh đã giảm 6,8% trong năm 2018, trong khi đó các nhà máy sản xuất ô tô trong nước cũng đã giảm tới 9,1%.
Một trong các nguyên nhân có thể kể tới như chưa có chính sách rõ ràng về quy định động cơ diesel tại Anh và nước ngoài, niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm, nhiều quy định chồng chéo và sự sụt giảm doanh số ở thị trường Trung Quốc và châu Âu. Tuy nhiên, điều khiến SMMT và các thành viên lo lắng nhất chính là sự ảnh hưởng từ Brexit.
“Hai phần ba việc xuất khẩu xe hơi của Anh sang châu Âu hoặc các quốc gia có thỏa thuận nằm trong thương mại của EU và nếu Brexit ‘không đạt được thỏa thuận’ có thể ảnh hưởng nặng tới các nhà máy sản xuất ô tô ở Anh”, ông Mike Hawes nói.
Ông Mike Hawes cho biết thêm, trong cuộc khảo sát có tới 10% thành viên SMMT trả lời rằng họ ủng hộ Brexi và vấn đề họ quan tâm nhất lúc này là họ muốn có một chính sách “ổn định”, để đảm bảo rằng nhiều công ty cung ứng phụ kiện liên quan đến việc sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng.
Cuối cùng ông Mike Hawes nhận định rằng: “Brexit có thể giết chết ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Anh”.
Trước đó không lâu, Giám đốc điều hành của thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce, ông Torsten Müller-Ötvös từng cho biết việc sản xuất dòng xe siêu sang của hãng sẽ gặp bất lợi lớn do ảnh hưởng từ các “biến chứng tiềm ẩn” của Brexit.
Không chỉ riêng Rolls-Royce, thương hiệu xe sang khác là Jaguar Land Rover cũng sẽ cho ngừng hoạt động các nhà máy ở Anh vào tháng Tư vì lo ngại ảnh hưởng từ Brexit.
Theo Thanh Tâm/VietnamFinance