Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính góp ý kiến về chi phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP. HCM – Trung Lương.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) đã đề xuất bố trí kinh phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP. HCM – Trung Lương và các chi phí để theo đuổi vụ kiện liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí. Nguồn vốn bố trí dự kiến từ Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam như đã duyệt.
Để có cơ sở xem xét giải quyết đề xuất của Tổng công ty Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính đóng góp ý kiến về đề xuất trên.
Trước đó, vào cuối năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã “nhượng” quyền thu phí cao tốc TP. HCM – Trung Lương cho Công ty Yên Khánh. Sau 5 năm thu phí, công ty này đã nộp tương đối đầy đủ theo các điều khoản hợp đồng.
Riêng năm 2018, Công ty Yên Khánh đã nộp 400 tỷ đồng, hiện còn khoảng 265 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều ngày qua đơn vị này chưa thể trả hết nợ, trong khi thời gian thu phí còn lại của Công ty chỉ đến ngày 31/12/2018.
Ngày 3/8/2018, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 244/TB – TCĐBVN đề nghị Công ty Yên Khánh phải nộp toàn bộ số tiền chậm thanh toán.
Cụ thể, trong tháng 8/2018, nộp toàn bộ số tiền phạt sau khi trừ thuế VAT đã nộp. Nếu ngày 25/8/2018, Công ty Yên Khánh chưa nộp số tiền phạt nêu trên thì Tổng Cục đường bộ sẽ báo cáo với Bộ Giao thông vận tải thu hồi quyền thu phí và giao cho Tổng công ty Cửu Long để thực hiện thu phí từ ngày 1/9/2018 để thu hồi số tiền phạt hợp đồng bán quyền thu phí.
Theo tính toán của Tổng công ty Cửu Long, số tiền phạt mà Công ty Yên Khánh phải nộp căn cứ tại Điều 13 của Hợp đồng số 4746/CIPM – HĐ là 264.736.286.000 đồng.
Ngày 30/7/2018, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản số 1910/CIPM– TCKT gửi Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thành Đô tịch thu toàn bộ giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng (100,2 tỷ đồng) tại thư bảo lãnh số 474/TBL – BIDV. TĐ do Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thành Đô cấp ngày 24/12/2013 để thi hành việc nộp phạt chậm thanh toán Hợp đồng 4746/CIPM – HĐ thay cho công ty Yên Khánh.
Số tiền còn lại là 164,5 tỷ đồng đồng theo hai phương án. Thứ nhất là Công ty Yên Khánh tự nguyên giao nộp tiền thu phí hàng ngày, chậm nhất từ ngày 1/9/2018, chuyển tiền thu phí hàng ngày tại các trạm thu phí cao tốc TP. HCM – Trung Lương cho CIMP Cửu Long để nộp vào ngân sách nhà nước .
Tổng Cục đường bộ và Tổng công ty Cửu Long giám sát việc thu phí hàng ngày của Công ty Yên Khánh tại các trạm thu phí. Số tiền hàng ngày và thời gian thu tiền để đảm bảo thu hồi đủ số tiền phạt còn lại, căn cứ vào tình hình doanh thu hiện nay thì số tiền thu hàng ngày khoảng 1,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 1/9/2018 đến khi kết thúc hợp đồng ngày 31/12 năm nay.
Thứ hai là cơ quan nhà nước thẩm quyền cưỡng chế thi hành ngay từ ngày 1/9/2018, Bộ GTVT thu hồi quyền thu phí đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương giao cho Tổng công ty Cửu Long để thu phí nộp vào ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, theo kiến nghị của Tổng công ty Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Công ty Yên Khánh để thống nhất thực hiện theo phương án Công ty Yên Khánh tự nguyên giao nộp tiền thu phí hàng ngày.
Liên quan đến vụ việc này, Công ty Yên Khánh đã khởi kiện Tổng công ty Cửu Long tại TAND quận Bình Thạnh (TP. HCM) với các nội dung: Hoàn trả số thuế VAT và đền bù thiệt hại do ITS và khoản tiền lãi phát sinh với tổng kinh phí hơn 86,5 tỷ đồng.
Cùng đó, Tổng công ty Cửu Long không được có hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Công ty Yên Khánh trên cao tốc TP. HCM – Trung Lương và chấm dứt hành vi yêu cầu Ngân hàng BIDV thanh toán khoản tiền bảo lãnh hợp đồng.
Đồng thời, Công ty Yên Khánh cũng yêu cầu TAND quận Bình Thạnh áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với Tổng công ty Cửu Long như buộc tổng công ty chấm dứt hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Yên Khánh; chấm dứt hành vi yêu cầu BIDV Chi nhánh Thành Đô thanh toán tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá hơn 100 tỷ đồng.
Theo Lệ Chi/VietnamFinance