Vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, Ford Everest thế hệ mới đã nhanh chóng tạo ấn tượng mạnh mẽ với các khách hàng bởi sở hữu thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, kết hợp nội thất sang trọng, tinh xảo, đi kèm với đó là những tiện nghi, công nghệ an toàn đi kèm.
Ở Việt Nam, Everest có 4 phiên bản: Titanium+, Titanium, Sport và Ambiente với 7 lựa chọn màu sơn và 2 lựa chọn màu nội thất cho các phiên bản Titanium. Giá bán khởi điểm của Everest là từ 1.099.000.000 đồng đã bao gồm thuế.
Ngập tràn công nghệ hiện đại
Ở thế hệ mới, Ford Everest được trang bị hàng loạt công nghệ mới, từ khung vỏ vô cùng vững chắc và an toàn, các công nghệ hỗ trợ người lái đến hệ thống cảm biến thông minh. Bên cạnh đó là tính năng hỗ trợ người lái được cải tiến, mang lại mức độ an toàn cao hơn bao giờ hết.
Bộ công nghệ hỗ trợ người lái được thiết kế để giảm bớt sự căng thẳng khi lái xe và giúp người lái tập trung vào con đường phía trước. Trên phiên bản Titanium+ cao cấp nhất hiện nay ở Việt Nam, các tính năng an toàn vượt trội bao gồm:
Hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) Sử dụng cảm biến tích hợp trong đèn hậu, BLIS có thể cảnh báo người lái khi phát hiện có xe ở làn đường kế bên nằm trong điểm mù, từ đó giúp tránh va chạm khi xe chuyển làn.
Hệ thống cảnh báo xe cắt ngang: Cảnh báo xe đang đi tới từ 2 bên khi xe đang lùi, giúp bạn lùi xe ra khỏi nhà hoặc điểm đỗ xe dễ dàng và an toàn.
Everest Titanium+ được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) với tính năng dừng và đi và giữ làn đường cho phép người lái xe duy trì tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước với xe phía trước và thậm chí sẽ dừng xe hoàn toàn nếu cần, đồng thời hệ thống radar của xe có thể phát hiện các vạch kẻ làn đường và giúp giữ xe ở chính giữa làn đường.
Hệ thống giữ làn đường với phát hiện rìa đường được thiết kế để sử dụng trên đường liên tỉnh với vận tốc trên 65 km/h. Hệ thống sử dụng camera góc rộng của Everest đặt bên dưới gương chiếu hậu để theo dõi mép đường phía trước xe 50 mét. Khi phát hiện hai bên đường trải nhựa đột ngột xuất hiện rãnh sâu, sỏi cứng hoặc cỏ, hệ thống sẽ hỗ trợ đánh lái nhẹ để ngăn xe trôi ra khỏi đường.
Hệ thống cảnh báo va chạm có thể hoạt động tại giao lộ đã được cải tiến sử dụng camera để phát hiện khả năng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc người đi xe đạp ngay phía trước xe, đồng thời cảnh báo cho người lái. Nếu người lái không phản ứng kịp, hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) sẽ tăng cường hỗ trợ lực phanh để có lực phanh lớn nhất khi bạn đạp phanh. Nếu người lái không kịp phản ứng và sắp xảy ra va chạm, hệ thống có thể tự động phanh để tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hệ thống AEB cũng đã được cải tiến để có thể hỗ trợ phanh khẩn cấp tại giao lộ, nhờ vào việc bổ sung một camera mới, có góc rộng hơn.
Hệ thống hỗ trợ phanh khi lùi giúp người lái xe lùi vào các điểm đỗ xe và những chỗ chật hẹp khác bằng các cảnh báo âm thanh và hình ảnh. Hệ thống cũng có thể phát hiện các vật cản phía sau xe như phương tiện hoặc người đi xe đạp, người đi bộ đang băng qua phía sau xe. Hệ thống thậm chí có thể làm cho Everest dừng hẳn lại nếu người lái không phản ứng kịp thời.
Việc đỗ xe không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng với hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động 2.0 mới, chỉ cần ấn một nút, Everest sẽ tự đỗ vào các điểm đỗ song song hoặc vuông góc. Cảm biến siêu âm có thể phát hiện không gian đỗ xe song song thích hợp và tự động điều khiển xe vào khoảng trống đó, chiếc xe sẽ chủ động các thao tác đánh lái, chân ga, sang số và phanh. Người lái có thể tự điều khiển bất cứ lúc nào bằng cách đạp phanh hoặc bỏ ngón tay ra khỏi nút Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe tự động. Hệ thống cũng có thể đưa xe ra khỏi vị trí đỗ. Chỉ cần kích hoạt hệ thống và chọn số N và Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe tự động sẽ thực hiện phần còn lại. Khi hệ thống đã đưa xe tới vị trí mà bạn chỉ cần tiến thẳng là ra được khỏi chỗ đỗ, một thông báo sẽ xuất hiện để nhắc bạn có toàn quyền kiểm soát chiếc xe. Kết hợp với camera 360 độ, camera lùi và cảm biến đỗ xe trước sau, Ford Everest thế hệ mới có thể hỗ trợ bạn ở mức tối đa.
Hỗ trợ phanh sau va chạm: Chiếc xe sẽ tự động kích hoạt phanh sau khi va chạm để hạn chế việc xe tiếp tục bị hất văng hay tiếp tục di chuyển ngoài ý muốn của tài xế, điều này giúp giảm nguy cơ xảy ra va chạm thứ hai. Hệ thống sẽ tự động sử dụng một lực phanh vừa phải khi phát hiện va chạm lần đầu, giúp giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm thứ hai, hạn chế gây thương tích cho người ngồi trong xe hoặc gây thêm hư hỏng cho xe.
Đèn LED Ma trận với đèn pha chống chói giúp Everest Titanium+ không gây chói mắt cho phương tiện giao thông phía trước, đồng thời người lái cũng không cần phải chuyển sang đèn chiếu gần. Hệ thống sử dụng camera gắn trên kính chắn gió để phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe phía trước. Đèn pha Ma trận được chia thành 9 phần và có thể được bật/ tắt để cung cấp chùm tia chiếu xa tốt nhất cho người lái mà không làm chói mắt những người đi ngược chiều. Đèn pha cũng có khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động cùng tính năng điều chỉnh cường độ sáng và khoảng cách chiếu sáng phù hợp với tốc độ.
Hệ thống bảo vệ hành khách bao gồm thắt dây an toàn được siết chặt tự động. Tính năng này được trang bị cho ghế lái, ghế phụ và 2 ghế bên ngoài của hàng ghế thứ 2. Đặc biệt hơn, dây an toàn ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai có tính năng hạn chế lực siết. Tất cả các phiên bản đều được trang bị 7 túi khí.
Khả năng vận hành ưu việt
Everest thế hệ mới được thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm rời toàn cầu của Ford. Phần trước của xe được áp dụng công nghệ tạo hình bằng thủy lực giúp cho chiếc xe nhẹ, chắc chắn, và tạo nhiều không gian để lắp bộ ắc quy thứ hai hoặc làm mát cho khoang động cơ.
Everest được trang bị hệ thống treo độc nhất trong phân khúc: Hệ thống treo trước độc lập, sử dụng lò xo trụ và thanh cân bằng, giúp vận hành ở các góc nghiêng lớn hơn, ưu thế khi đi off-road. Hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts, giúp kiểm soát thân xe tốt hơn, êm ái như xe con. Những trang bị này nhằm giúp cho lái xe và hành khách cảm giác chắc chắn hơn khi đi qua các góc cua. Hệ thống treo này cũng sẽ phát huy tác dụng khi di chuyển trên mặt đường không trải nhựa, hoặc các địa hình xấu.
Mẫu xe thế hệ mới cũng luôn sẵn sàng cho mọi địa hình với hộp chuyển lực hai cấp số với tính năng gài cầu điện tử, hay còn được gọi là hệ thống 4WD bán thời gian, các trang bị bảo vệ gầm xe và các chế độ lái địa hình có thể lựa chọn, cộng với khóa vi sai cầu sau và hai móc kéo phía trước.
Góc tiếp cận và góc vượt đỉnh dốc cũng đã được cải thiện với khoảng sáng gầm xe 221mm; góc tiếp cận: 30,4 độ (+ 0,9 °); góc vượt đỉnh dốc: 22,2 độ (+ 0,7 °); góc khởi hành: 25 độ.
Các chế độ lái của Everest thế hệ mới gồm: NORMAL (THÔNG THƯỜNG) là chế độ lái thường ngày, đường bằng; ECO (TIẾT KIỆM) giúp thay đổi các điểm chuyển số giúp tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu; TOW/HAUL (KÉO TẢI) mang lại nhiều mô men xoắn ở số thấp để kéo hay khi chở nặng; SLIPPERY (TRƠN TRƯỢT) giúp kiểm soát và giảm độ trượt bánh trên các địa hình trơn trượt; MUD & RUTS (BÙN LẦY) giúp tăng độ kiểm soát tối đa trong các tình huống off-road khắc nghiệt và chế độ SAND (CÁT) giúp tối ưu lực tới các bánh xe.
Chỉ với một lần nhấn nút, người lái xe có thể xem các chỉ số lái và chỉ định khóa vi sai, góc lái và hướng dẫn, cũng như góc nghiêng ngang và dọc của xe.
Everest thế hệ mới phiên bản Titanium+ sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo cho công suất mạnh mẽ, vận hành tinh tế với nhiều cải tiến về khả năng chống rung ồn (NVH). Động cơ 2.0L Bi-Turbo cung cấp mô men xoắn cực đại 500Nm ở dải vòng tua 1.750 – 2000 vòng/phút và công suất 210PS/ 3500 vòng phút. Động cơ này có thể tương thích với diesel sinh học B20 và đi kèm lựa chọn hộp số tự động 10 cấp SelectShift rất hiệu quả của Ford.
Các phiên bản Ambiente, Sport, Titanium sử dụng động cơ diesel 2.0L turbo đơn có khả năng tương thích diesel B20 và đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Động cơ 2.0L turbo đơn có công suất 170PS ở 3500 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 405Nm ở dải vòng tua 1750 – 2500 vòng/phút. Đây là sự kết hợp hiệu quả giúp khách hàng tiết kiệm chi phí sở hữu và chi phí nhiên liệu.
Vững chãi bên ngoài, tiện nghi bên trong
Với Everest thế hệ mới, công nghệ chống ồn của Ford đã được cải tiến triệt để để tạo ra không gian yên tĩnh và sang trọng nhất với việc tuân thủ kỹ thuật trong việc lắp đặt các lớp lót để ngăn tiếng ồn ngoài đường đi vào xe; thiết kế lại gương và cửa để giảm đáng kể tiếng ồn của gió; có những biện pháp cách âm động cơ; thay đổi bộ điều khiển ABS từ tấm kim loại sang dạng khung để ngăn chặn tiếng động phanh truyền vào nội thất.
Nhờ thiết kế mặt táp lô rộng ngang, kéo dài hết sang hai bên tạo cảm giác rộng rãi cho khoang lái. Không gian giữa hai ghế trước được tích hợp 2 hộc để cốc cố định, cùng với đó là 2 giá đỡ cốc có thể đóng/mở khi cần – được trang bị thêm cho người lái và hành khách phía trước.
Bản Titanium+ có cần số điện tử bọc da và tính năng phanh tay điện tử. Cần số điện tử (E-Shifter) có thể phát hiện xem xe có đứng yên hay không và cửa của người lái xe có đang mở không. Xe sẽ tự động chuyển về số P nếu người lái xe nhả bàn đạp phanh để tránh việc xe bị trôi.
Ghế lái có khả năng chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước, giúp việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 trở nên dễ dàng hơn.
Everest Thế hệ Mới cho phép khách hàng sạc không dây điện thoại thông minh của họ và kết nối với SYNC 4A thông qua đế sạc không dây ở phía dưới bảng điều khiển trung tâm.
Do ngày càng nhiều tài xế sử dụng camera hành trình, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt một ổ cắm USB gắn trên cao bên cạnh gương chiếu hậu. Các ổ cắm bổ sung 12V, USB và A/C được trang bị ở hàng thứ hai và thứ ba trên tùy phiên bản.
Diện tích chứa đồ được tăng thêm 39 lít khi hàng ghế thứ 3 đang được sử dụng, nâng tổng dung tích có thể chứa đồ trong khoang xe lên tới 576 lít. Khi chỉ có hàng ghế thứ 3 được sử dụng, có đến 199 lít không gian chứa đồ trên mặt phẳng của lưng ghế, đây là một cải tiến lớn so với mẫu xe cũ.
Ford đã nghiên cứu rất nhiều về tính công thái học của các bản lề cửa hậu của xe, để đảm bảo rằng nó mở ra theo chiều thẳng đứng nhất có thể. Cửa hậu hiện nay rộng hơn 35mm và nâng cao hơn 11mm, giúp cho việc đưa đồ lên/ xuống Everest thế hệ mới trở nên dễ dàng hơn.
Nguyên Đỗ
Link nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ford-everest-the-he-moi-vua-ra-mat-co-gi-dang-chu-y-51171953-p40622.html?fbclid=IwAR02VYLQPRFHPVPoQQoa4uyUbXJpzZAgBC_KvrJhU_MEOAFW8anm-ESK_fA