Sáng nay, đại biểu HĐND Thành phố tán thành thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trình bày Tờ trình tại Kỳ họp, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 04 bến: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).
Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi – đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết họp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về Bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).
Về dài hạn quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm (gồm: Bến xe khách phía Bắc-10ha; Bến xe khách Đông Anh-5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi)-10,4ha; Bến xe khách phía Nam-10 ha; Bến xe khách Yên Nghĩa-7,0ha; Bến xe khách phía Tây-05ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng)-15ha).
Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt (gồm Đô thị vệ tinh Phú Xuyên – 1 bến, 5ha; Đô thị vệ tinh Xuân Mai – 2 bến, 6ha; Đô thị vệ tinh Hòa Lạc – 3 bến, 15ha; Đô thị vệ tinh Sơn Tây – 4 bến, 10,65ha; Đô thị vệ tinh Sóc Sơn – 3 bến, 7,5ha).
Trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 8 bến xe tải (gồm Bến xe tải phía Bắc- 15ha; Bến xe tải phía Đông Bắc (Phủ Lỗ)-10ha; Bến xe tải Yên Viên – Yên Thường-20ha, có kết họp với Trung tâm tiếp vận Đông Bắc l0ha, tạo thành 1 trung tâm vận tải hàng hóa quy mô 30ha; Bến xe tải phía Đông (Cổ Bi)-10ha; Bến xe tải Khuyến Lương-7ha; Bến xe tải phía Nam-l0ha; Bến xe tải phía Tây Nam (Hà Đông)-10ha; Bến xe tải Phùng-10ha).
Tại các đô thị vệ tinh quy hoạch 4 bến xe tải (gồm: Bến xe tải đô thị vệ tinh Phú Xuyên-l0ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Hòa Lạc-l0ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Sơn Tây 3 ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Sóc Sơn-l0ha).
Về quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1197,8ha. Trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất…
Sau khi lắng nghe báo cáo về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, giao UBND Thành phố chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung của quy hoạch trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, ý kiến thẩm tra của Ban Đô thị và của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố; Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận thay đổi diện tích sử dụng đất 02 bến xe khách liên tỉnh và 06 bến xe tải so với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được phê duyệt
Thảo luận tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ đại biểu Sóc Sơn) đồng tình cao với Quy hoạch bến xe và cho rằng, đây là Quy hoạch được cả Thành phố và các cử tri mong đợi, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của Thành phố. Các chỉ tiêu đề ra trong dự thảo Quy hoạch đã đáp ứng nhu cầu hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn, cụ thể hóa được Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của Thành phố. Đồng thời đề xuất, Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng quy hoạch các trung tâm tiếp vận để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài; cần tập trung những phương án để thu hút được đầu tư.
Theo Liên Hương/Thương gia