Home Tiêu điểm Hạn chế bán xăng dầu bằng chai lọ, đường sắt Cát Linh...

Hạn chế bán xăng dầu bằng chai lọ, đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ 160 tỷ

0

Công an Hà Nội yêu cầu hạn chế bán xăng dầu bằng chai, lọ cho khách; nhiều trung tâm đào tạo vẫn chưa mua được cabin ảo, đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ 160 tỷ đồng,… là những tin đang được chú ý.

Công an Hà Nội yêu cầu hạn chế bán lẻ xăng bằng chai, lọ cho khách

Ngày 14/11, Công an TP.Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân mang theo can loại lớn để mua xăng về tích trữ hoặc bán lẻ tại cửa hàng, khu phố, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do tích trữ xăng dầu trong nhà, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

mua xang dau bang chai nhua
Công an Hà Nội yêu cầu cơ sở kinh doanh ký cam kết hạn chế bán lẻ xăng bằng chai, lọ cho khách.


Trước tình trạng trên, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, phải tuân thủ tuyệt đối các quy định an toàn về PCCC; duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC theo quy định và quy trình an toàn trong quá trình xuất, nhập xăng dầu.

Công an TP Hà Nội cũng yêu cầu cơ sở kinh doanh ký cam kết hạn chế bán lẻ xăng, dầu cho người dân vào các dụng cụ, thiết bị chứa như: chai, lọ, can, thùng, phuy… (trừ trường hợp chất đốt như dầu hỏa phục vụ nhu cầu đun nấu, thắp sáng thì chỉ bán với số lượng ít phù hợp với nhu cầu dùng trong ngày của người dân).

Các điểm kinh doanh phải niêm yết khuyến cáo, cảnh báo về sự nguy hiểm và các nguy cơ mất an toàn PCCC đối với chất cháy là xăng, dầu tại cửa hàng để khuyến cáo đến người dân đến mua, bán xăng dầu.

Nhiều trung tâm đào tạo lái xe vẫn chưa biết mua cabin ảo ở đâu

Chỉ hơn 1,5 tháng nữa, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực. Theo đó, trước ngày 31/12/2022 các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước phải trang bị và sử dụng cabin ảo để học viên thực hành.

Theo đó, học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch, làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

cabin ao

Theo Báo Giao thông, hiện tại nhiều Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe vẫn đang gặp lúng túng trong việc đáp ứng các yêu cầu trang bị cabin ảo. Đại diện nhiều trung tâm đào tạo lái xe tính toán, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc đào tạo lái xe gần như tạm dừng, các đơn vị không có nguồn lực.

Bên cạnh đó, theo quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm vừa đầu tư mới phần mềm, thiết bị mô phỏng 120 tình huống; thiết bị giám sát số km học viên di chuyển… Nếu bây giờ lại lắp đặt cabin điện tử nữa với kinh phí ước tính lên đến cả chục tỷ đồng thì rất khó khăn cho đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe, nêu quan điểm, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường.

Từ ngày 16/12 Vietravel Airlines mở đường bay thẳng quốc tế đầu tiên

Hãng hàng không Vietravel Airlines sẽ chính thức khai thác hai đường bay thẳng thường lệ hằng ngày kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với Bangkok (Thái Lan) từ ngày 16/12/2022.

Từ  ngày 11/11/2022, vé trên những chuyến bay quốc tế đầu tiên sẽ được hãng chính thức mở bán với mức giá vé ưu đãi chỉ từ 66.000 đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, phí và phụ thu).

Thời gian vừa qua, Vietravel Airlines tập trung khai thác các chuyến bay thương mại của hãng trên đội tàu bay thân hẹp hiện đại Airbus A321/ Boeing 737 hoặc tương đương. Trong 2 năm đầu, hãng sẽ tập trung khai thác các mạng đường bay nội địa và khu vực châu Á (Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore) với đội tàu bay 6 chiếc A321 và tiếp tục tăng lên 12 chiếc trong năm tiếp theo.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ 160 tỷ đồng, Hà Nội tìm giải pháp khắc phục

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, lỗ lũy kế từ khi thành lập đường sắt Cát Linh – Hà đông đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng (trong đó số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng).

duong sat cat linh ha dong
Hà  Nội cam kết không để đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ thêm.

Theo UBND TP.Hà Nội, nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt hành khách, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4.900.000 lượt hành khách; đồng thời hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Về giải pháp khắc phục, UBND TP. Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, để tạo sự khớp nối với hệ thống giao thông chung của Thành phố, sự tiện lợi cho người dân trong việc di chuyển bằng đường sắt đô thị; trung tâm quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)