Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay sau khi nhiều chuyến bay tại miền Bắc gặp trở ngại vì sương mù.
Theo Tổng Công ty Quản lý Bay (VATM), trạng thái thời tiết mưa phùn, sương mù những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác tại một số sân bay khu vực phía Bắc. Khi tình trạng mây và sương mù quá dày sẽ làm hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn bay, buộc phải hoãn, huỷ, chuyển hướng các chuyến bay sang sân bay khác để chờ thời tiết cải thiện.
Do tình trạng sương mù, mưa phùn làm hạn chế tầm nhìn, ngày 5/2, tại sân bay Vinh có 4 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác, 12 chuyến bay phải hủy ngay tại sân bay cất cánh. Tại sân bay Thọ Xuân, ngày 6/2 có 5 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay khác; ngày 7/2 có hơn 10 chuyến bay phải huỷ, 10 chuyến bay phải chuyển hướng sang các sân bay khác.
Để ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu; chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.
Các hãng phải chủ động rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng, các hãng phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.
Trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định. Các hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) phải thực hiện nghiêm chỉ thị về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi. Trong đó, đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay. Trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp.
Ngoài ra, kiểm soát viên không lưu phải liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, nhất là các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp. Tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (MET) để tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiếp.
Thông báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết và điều kiện tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay.
Các doanh nghiệp phải yêu cầu các bộ phận liên quan tại sân bay, các đơn vị hoạt động tại khu bay phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, đặc biệt tuân thủ phương án đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế theo quy định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Bên cạnh đó, giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay, đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.
Cảng hàng không cũng cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do điều kiện thời tiết.
Các cảng vụ hàng không được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng tại cảng hàng không, sân bay và yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay các tồn tại.
Tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm chuyến kéo dài, cũng như việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay. Kịp thời phát hiện, yêu cầu chấn chỉnh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Minh Hoa