Home Xe và công nghệ Oto Khuyến cáo người tiêu dùng về chương trình thu hồi xe ôtô...

Khuyến cáo người tiêu dùng về chương trình thu hồi xe ôtô Toyota Raize

0

Chương trình thu hồi để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên dòng xe Toyota Raize sản xuất năm 2021 do công ty ôtô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.

Toyota Raize tại Hà Nội. (Nguồn: Tuoitre.vn)

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết vừa tiếp nhận báo cáo của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (Công ty) về chương trình thu hồi xe ôtô Toyota Raize.

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do công ty cung cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo Chương trình thu hồi để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên dòng xe Toyota Raize sản xuất năm 2021 do công ty ôtô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức, mã kiểu loại A250LA-GBVVF với số lượng 191 xe, giai đoạn sản xuất từ 29/3 đến 8/10/2021.

Cơ sở nhập khẩu và phân phối là công ty ôtô Toyota Việt Nam, địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Cùng đó, cơ sở sản xuất PT Astra Daihatsu Motor – Karawang Assembly Plant, địa chỉ: Jl. Surya Pratama Blok 1, Kav.47-57, Kawasan Industry Surya Cipta, Karawang, Karawang, Jawa Barat, Indonesia.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, phương thức thực hiện chương trình tại tất cả các đại lý Toyota được công ty ủy quyền trên toàn quốc.

Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến từ 7,6-24,1 giờ/xe; thời gian bắt đầu từ 4/5/2022 và dự kiến kết thúc vào 4/5/2025.

Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là 190 xe và số lượng xe bị ảnh hưởng nằm trong kho của các đại lý còn 1 xe. Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.

Trên các xe bị ảnh hưởng, ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái.

Khi bánh xe bị tác động mạnh như khi xe đi qua các gờ giảm tốc, mối hàn của hai ụ này có thể bị bong ra.

Nếu hiện tượng trên xảy ra, người tiêu dùng có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường ở khu vực ụ lắp giảm chấn trước trong quá trình sử dụng xe.

Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị sập gầm, gây mất điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách.

Nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát không phù hợp trong quy trình hàn đối với ụ giảm chấn, mối hàn có thể không đủ độ bền trên các xe bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý Toyota gần nhất để được kiểm tra và thay thế mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước.

Với những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng thuộc diện thu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, công ty sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin.

Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota sẽ tiến hành thay thế mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước miễn phí cho người tiêu dùng.

Trường hợp người tiêu dùng muốn kiểm tra thông tin xe đang sở hữu có nằm trong danh sách ảnh hưởng của chương trình này không, người tiêu dùng có thể liên hệ tới công ty và các đại lý Toyota trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý Toyota gần nhất hoặc số điện thoại hotline của Toyota Việt Nam: 18001524 hoặc 0916001524, hoặc trên website: www.toyota.com.vn.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty ôtô Toyota Việt Nam thực hiện.

Uyên Hương

Link nguồn: https://www.vietnamplus.vn/khuyen-cao-nguoi-tieu-dung-ve-chuong-trinh-thu-hoi-xe-oto-toyota-raiz/789152.vnp