Home Kinh tế vĩ mô Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đứng thứ 7 thế...

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đứng thứ 7 thế giới: Mong đợi “cơn sốt du lịch”

0

Có thể thấy, những tín hiệu tích cực thời gian qua chính là cơ sở, động lực để du lịch Việt Nam có thể “cất cánh” trong thời gian tới.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đứng thứ 7 thế giới

Thông tin trên Đại Đoàn Kết, theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google tổng hợp dữ liệu trên toàn cầu, từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6/2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng ở mức 10%-25%, xếp vị trí thứ 7 thế giới.

Cụ thể, Top 10 quốc gia điểm đến tăng trưởng cao nhất trên thế giới gồm có: Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Croatia, Ấn Độ, Italy, Tây Ban Nha, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Anh. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào nhóm này. Các nước còn lại trong khu vực xếp ở vị trí thấp hơn gồm Thái Lan (15), Indonesia (16), Malaysia (18), Philippines (20), Singapore (26).

Trong top 10 thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam có Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức, Pháp. Đây đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đại diện cho các khu vực Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, Tây Âu, Đông Nam Á. Các địa phương của Việt Nam nhận được lượng tìm kiếm nhiều nhất là Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An. Bên cạnh đó, có những địa phương đạt mức tăng trưởng rất cao như: Quy Nhơn (trên 75%), Hải Phòng (trên 75%), Vũng Tàu (25% đến 50%), Hạ Long (25% đến 50%), Nha Trang (10% đến 25%), Cần Thơ (10% đến 25%). Với thống kê trên có thể thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam thời điểm này đã tăng gấp 3 đến 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 – thời điểm nước ta vừa mở cửa du lịch. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu đi du lịch Việt Nam.

Cũng theo dữ liệu của Google, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam thời điểm này đã tăng gấp 3 – 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 – thời điểm nước ta vừa mở cửa du lịch. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu đi du lịch Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đứng thứ 7 thế giới: Mong đợi 'cơn sốt du lịch'
Mục tiêu Việt Nam đón 8 triệu khách quốc tế. Ảnh minh họa.

5 tháng đầu năm, cả nước đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế

Theo báo điện tử Chính phủ, báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5 cho biết trong tháng 5/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 916.3000 lượt người, giảm 6,9% so với tháng 4 và gấp 5,3 lần cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4,6 triệu lượt người, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Cũng theo cơ quan thống kê, lượng khách đến Việt Nam theo đường hàng không trong 5 tháng qua là chủ yếu, với hơn 4,045 triệu lượt, gấp 12,6 lần so với cùng kỳ.

Tiếp đến là lượng khách nhập cảnh bằng đường bộ, đạt 503.200 lượt, tăng gấp 11,3 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng khách đến bằng đường biển dù chỉ đạt 50.900 lượt nhưng con số này đã gấp 535,5 lần so với cùng kỳ 2022.

Tính theo vùng lãnh thổ, trong 5 tháng qua, lượng khách châu Á tiếp tục dẫn đầu số lượt người đến Việt Nam với hơn 3,4 triệu lượt. Tiếp đến lần lượt là châu Âu (621.100), châu Mỹ (396.000), châu Úc (172.100), châu Phi (10.500).

Trong năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế, đến nay, cả nước đã đón được gần 4,6 triệu lượt. Như vậy, trong 7 tháng còn lại của năm nay, cả nước hoàn toàn có thể đạt và vượt mục tiêu đã đề ra.

Đặc biệt với lượng khách nội địa đạt 50,5 triệu lượt (tương đương 50% kế hoạch năm). Với đà tăng trưởng tốt và những chính sách thuận lợi trong thời gian tới, ngành du lịch nhiều khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu đón khách đề ra trong năm nay.

Để “cất cánh du lịch” Việt Nam, thời gian qua toàn ngành du lịch đã tập trung triển khai các giải pháp để phục hồi và phát triển thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá ở trong và ngoài nước, tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực tế, ngành du lịch cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua, chỉ trong thời gian ngắn, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 2 hội nghị quan trọng là Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam (tháng 12/2022) và Hội nghị toàn quốc về du lịch (tháng 3/2023). Ngày 18/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Trong chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV cũng đang xem xét nội dung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó có những nội dung rất mới về chính sách thị thực và xuất nhập cảnh được kỳ vọng tạo đột phá để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Du lịch Việt Nam được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông nước ngoài vinh danh, góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Trong số đó, Cát Bà (Hải Phòng) đứng thứ 2 trong danh sách 10 bãi biển ngoạn mục nhất châu Á vừa được chuyên trang về du lịch của Microsoft đề xuất. Trong khi đó, Ninh Bình được chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023.

Chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet lại gọi tên tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) của Việt Nam ở vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới, khởi hành từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Tp.Hồ Chí Minh với quãng đường khoảng 1.730km.

Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas cũng tôn vinh 2 món ăn của Việt Nam là chả giò và gỏi cuốn trong danh sách 50 món ăn nhẹ hấp dẫn nhất thế giới…

Trúc Chi (t/h)

Link nguồn