Đợt giảm giá hiếm hoi của Apple tại thị trường Trung Quốc nhằm kích cầu tiêu dùng sau doanh số iPhone đáng thất vọng trong quý IV/2022.
Theo Zing, mới đây, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã công bố chương trình ưu đãi cho dòng iPhone14 với mức giảm nhiều nhất 850 nhân dân tệ (125 USD) mỗi mẫu máy. SCMP nhận định đây là chiến lược kích cầu tiêu dùng của Apple sau báo cáo lợi nhuận quý IV/2022 giảm mạnh.
Cụ thể, hôm 6/2, trên cửa hàng chính hãng của Apple trên JD.com sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, giá mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max đã giảm 800 nhân dân tệ cho khách hàng bình thường và 850 nhân tệ với khách hàng thành viên. Mức giảm này thấp hơn 10,6% so với mức giá niêm yết ban đầu 7.999 nhân dân tệ của iPhone 14 Pro bản 128 GB.
Tương tự, các cửa hàng truyền thống cũng điều chỉnh chính sách giá iPhone 14 series, giảm 600-800 nhân dân tệ, giúp nhiều mẫu máy được ưa chuộng nhanh chóng hết hàng.
Suning, chuỗi bán lẻ lớn ở Trịnh Châu, Trung Quốc, đã hết hàng iPhone 14 Pro bản 256 GB ngay trong ngày 6/2 sau khi chương trình giảm giá lên đến 800 nhân dân tệ được công bố. Chuỗi bán lẻ Sundan cũng giảm 650 nhân dân tệ từ ngày 5/2 và hết hàng cả hai mẫu Pro và Pro Max phiên bản 256 GB.
Trong khi đó, giá bán iPhone niêm yết trên website chính thức và Apple Store vẫn không thay đổi.
Theo SCMP, chính sách giảm giá iPhone của các chuỗi bán lẻ được đưa ra vào đúng thời điểm doanh số smartphone Trung Quốc giảm mạnh, chỉ còn 285,8 triệu chiếc trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên trong suốt thập kỷ qua doanh số điện thoại di động quốc gia tỷ dân rơi xuống mức dưới 300 triệu thiết bị.
Theo Lao Động, trước diễn biến mới tại thị trường Trung Quốc, cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 1% khi thị trường mở cửa ở New York vào hôm 7/2. Các nhà phân tích của Jefferies ước tính doanh số của 4 mẫu iPhone 14 trong 38 ngày đầu tiên tại thị trường Trung Quốc đã giảm 28% so với dòng iPhone 13.
Vào tuần trước, Apple đã báo cáo về tình hình kinh doanh không mấy khả quan.
Theo đó doanh thu trong quý 4 năm 2022 của họ chỉ đạt 117,2 tỉ USD, lợi nhuận ròng đạt 30 tỉ USD, đánh dấu sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ năm 2019. Riêng tại Trung Quốc, doanh thu của Apple giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 23,9 tỉ USD.
Đào Vũ