Sau khi tăng mạnh trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm tới 11% trong tháng 2.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm
Theo Hải Quan online, báo cáo nhanh của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi tăng mạnh trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2/2024, ước đạt gần 288 triệu USD.
Như vậy, trong tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã giảm tới 41,5% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 490 triệu USD, tăng 103% so với tháng 1/2023.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 778 triệu USD, vẫn tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý giải về sự sụt giảm bất ngờ này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, do tháng 2 rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc, nên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều. Trong khi năm ngoái, Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1. Theo đó, dự báo tình hình sẽ bình thường trở lại trong tháng 3.
Ông Nguyên cũng đưa ra lưu ý về tình hình thời tiết tại Trung Quốc đang có nhiều đợt lạnh sâu. Do đó, nước này sẽ tăng nhập các loại trái cây như: chuối, xoài, thanh long, mít, sầu riêng…, nhưng sẽ giảm nhập dưa hấu.
Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024
Theo Công thương, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 2 sụt giảm, nhưng tính chung 2 tháng xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tính chung 2 tháng, xuất khẩu rau quả đạt gần 778 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không có nhiều đột biến như 2 tháng vừa qua.
Thực tế, đã có những lô hàng xuất khẩu ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024. Trong đó, có thể kể đến như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ; thanh long sang Trung Quốc…
Mới đây nhất, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đã xuất khẩu xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc. Bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit cho biết, lượng đơn hàng, lợi nhuận từ xuất khẩu trái cây tươi của Hoàng Phát Fruit trong tháng 1/2024 tăng trên 30% với hơn 4.000 tấn các loại.
Loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất là xoài, thanh long. Ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, trái cây của Hoàng Phát Fruit còn vươn tới thị trường mà doanh nghiệp mở rộng những năm gần đây như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và NewZealand.
Cũng theo bà Thảo, thị trường Australia và NewZealand có sức hồi phục nhiều hơn, kinh tế người dân bên đó cũng dần hồi phục tốt nên hai thị trường này sẽ tăng trưởng nhiều. “Thị trường sẽ tích cực hơn khi kinh tế dần hồi phục người dân cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn, năm nay kỳ vọng thị trường sẽ tốt hơn”, bà Thảo bày tỏ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết doanh nghiệp lần đầu xuất khẩu xoài An Giang đi Mỹ, Úc; xuất thêm sầu riêng đi Trung Quốc.
“Thị trường đang rất tốt, thuận lợi; những khách hàng từ thị trường truyền thống vẫn đảm bảo kín đơn. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị hàng trái cây để xuất khẩu vào dịp cuối tháng này. Mọi thứ đang rất trơn tru”, ông Tùng cho biết.
Thị trường “ruột” của Công ty Vina T&T là Mỹ, Úc, châu Âu, Trung Quốc, với các loại trái cây chính: Sầu riêng, thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, bưởi, dừa, nên con số tăng trưởng năm qua là tăng 40%. Ông Tùng cũng lạc quan tin tưởng năm 2024, tăng trưởng xuất khẩu duy trì ở mức 2 con số vì tín hiệu thị trường đang khá thuận lợi.
Nhìn nhận về triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, dù dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn, nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD. Những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao. Hiện Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…
Đào Vũ (T/h)