Số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên bởi Bancassurance mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu
Một trong những dịch vụ phi tín dụng đã và đang được một số ngân hàng phát triển đó là Bancassurance – liên kết với các công ty bảo hiểm. Trong vòng vài năm gần đây, Bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển vượt bậc, trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai trong thị trường bảo hiểm, sau kênh đại lý truyền thống.
Có thể nói, năm 2018 là một năm “thăng hoa” với một loạt các thương vụ hợp tác chiến lược được ký kết giữa các ngân hàng lớn và các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín. Tiếp nối xu hướng đó, 2019 đã mở màn với thương vụ bắt tay chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam). Sự kiện này là một dấu ấn khẳng định cho tiềm năng phát triển đột phá của kênh Bancassurance trong năm nay và những năm sau.
Theo thỏa thuận hợp tác này, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khỏe… thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc.
Bancassurance – xu thế đầu tư dài hạn nhiều tiềm năng
Số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên bởi Bancassurance mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Bancassurance cùng với các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp khách hàng đảm bảo an toàn về tài chính, đồng thời còn là một hình thức đầu tư dài hạn.
Bancassurance không những mang nguồn thu nhiều hứa hẹn từ hoa hồng bảo hiểm cho phía ngân hàng, đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Các sản phẩm bảo hiểm được bán đồng thời với cho vay còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro mất vốn nhờ được các công ty bảo hiểm chi trả trong trường hợp người vay qua đời hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Theo thống kê chưa đầy đủ từ các công ty bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm mới bán qua kênh Bancassurance năm 2018 chiếm gần 20% tổng doanh thu phí mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm. Tỷ trọng này ở năm 2017 là so với tỷ trọng 13%. Riêng tại AIA, có thể nói, 2018 là một năm thành công rực rỡ đối với kênh Bancassurance của AIA Việt Nam khi thương hiệu Blanc by AIA mới được ra mắt vào đầu năm và tới tháng 10/2018, Blanc by AIA đã xuất sắc cán mốc tổng doanh thu phí bảo hiểm 106 tỷ đồng. Đây là cột mốc lịch sử đáng tự hào bởi lần đầu tiên, kênh phân phối bảo hiểm phi truyền thống của AIA Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 của toàn ngành Bancassurance tại Việt Nam.
Theo Thu Hoài/Thời báo Chứng Khoán