Tập đoàn AIA vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018 với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng thêm 17% lên 2,933 tỷ USD, phí bảo hiểm mới tăng 10% lên 4,834 tỷ USD và tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 15% lên 22,04 tỷ USD.
AIA được thành lập tại Thượng Hải vào năm 1919 bởi một doanh nhân ưa mạo hiểm có tên là Cornelius Vander Starr và sau đó được sáp nhập vào AIG – một tập đoàn tài chính của Mỹ đã được chính phủ Mỹ giải cứu trong cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008. AIA sau đó được tách ra vào năm 2010.
Ông Ng Keng Hooi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AIA cho hay Tập đoàn AIA hiện đang hoạt động tại 18 thị trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, phục vụ hơn 32 triệu hợp đồng bảo hiểm cá nhân và hơn 16 triệu hợp đồng bảo hiểm nhóm với tổng số tiền bảo hiểm hơn 1.000 tỷ USD.
Trong năm 2017, AIA đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho 13 triệu trường hợp. Hiện tại, tập đoàn có tổng tài sản hơn 221 tỷ USD, giá trị nội tại khoảng 53,6 tỷ USD.
AIA hiện đang đầu tư khá mạnh tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Sau 19 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, AIA đã có 170 văn phòng ở 53 tỉnh, thành phố, phục vụ hơn 960 ngàn khách hàng tham gia bảo hiểm và đã chi trả quyền lợi với tổng số tiền hơn 3.700 tỷ đồng.
Theo thống kê của AIA Việt Nam, mảng bảo hiểm bán qua ngân hàng năm 2018 đã có mức tăng trưởng 18%, cao hơn nhiều mức 6% năm 2015. Sản phẩm bảo hiểm phân phối theo kênh truyền thống là các đại lý lại đang giảm tỷ trọng từ mức 94% xuống 89%.
Chia sẻ với báo giới mới đây, ông Ng Keng Hooi cho biết Việt Nam là một trong những thị trường “trẻ nhất” của Tập đoàn AIA với 70% dân số ở độ tuổi dưới 35, tầng lớp trung lưu mới nổi hiện đang chiếm 13% dân số, dự kiến sẽ đạt 26% vào năm 2026.
“Đối với Việt Nam, kể từ 2012, đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Tập đoàn AIA, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tập đoàn. Tổng dân số của Việt Nam đang tăng nhanh, gần chạm mốc 100 triệu người, nhưng chỉ có dưới 1% dân số tham gia mua bảo hiểm, rất thấp so với các thị trường khác của AIA. Do đó, AIA kỳ vọng rất nhiều vào thị trường Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng đa dạng tại đây”, ông Ng Keng Hooi cho biết.
Nói thêm, ông dẫn chứng: “Theo ước tính của Tập đoàn bảo hiểm Swiss Re, tiềm năng khai thác các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam lên tới 700 tỷ USD. Việt Nam cũng có những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tương tự các thị trường đang phát triển khác tại châu Á với tốc độ tăng trưởng GDP cao, cùng sự gia tăng của phân khúc trung lưu với tổng tài sản và thu nhập sau thuế tăng mạnh”.
“Các hoạt động kinh doanh của AIA Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và AIA hy vọng sẽ có thể nắm bắt được những cơ hội ‘vàng’ này”, Chủ tịch Tập đoàn AIA cho hay.
Ông Ng Keng Hooi cũng cho biết tất cả những nỗ lực lâu nay của tập đoàn chính là hành trình để đưa AIA Việt Nam đạt được 3 triệu khách hàng trong vòng 5 năm tới.
Theo Anh Phan/VietnamFinance